เศรษฐกิจ

จอห์นสันลงนามในพระราชบัญญัติสิทธิพลเมืองปี 1964 และพระราชบัญญัติสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนปี 1965 “ยุทธศาสตร์ภาคใต้” ของริชาร์ด นิกสันใช้ประโยชน์จากความแตกแยกและเปลี่ยนแปลงแผนที่การเลือกตั้ง . ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขารายงานเกี่ยวกับการเมืองระดับชาติและการเมืองของรัฐ สิทธิของ LGBTQ การเข้าถึงการทำแท้ง ปัญหาด้านแรงงาน การศึกษา ข่าวของศาลฎีกา และอื่นๆ อีกมากมายสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมถึง The American อิสระ, ThinkProgress, สาธารณรัฐใหม่, Rewire News, SCOTUSblog, ในช่วงเวลาเหล่านี้ และ Vox ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้ประกาศ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ไม่ใช่ว่าออตตาวาจะเคร่งครัด การใช้จ่ายทั่วไปของรัฐบาลโดยทุกระดับของรัฐบาลเติบโตอย่างรวดเร็วเกือบสองเท่าในแคนาดามากกว่าสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ เป็นเพียงการที่รัฐบาลแคนาดาจัดภาระค่าใช้จ่ายไว้ล่วงหน้าในช่วงเริ่มต้นของการฟื้นตัวของโรคระบาด เมื่อมาตรการล็อคดาวน์จำกัดการเติบโตอย่างรุนแรง นางสาวยังกล่าว ภาพจะชัดเจนที่สุดเมื่อคุณดูผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ GDP ของแคนาดาหดตัวระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน จากนั้นหยุดชะงักตลอดฤดูร้อนและต้นฤดูใบไม้ร่วง ในสหรัฐอเมริกา GDP เติบโตในอัตราร้อยละ 2.1 ต่อปีในไตรมาสที่สอง และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ four.9 ในไตรมาสที่สาม ธนาคารแห่งแคนาดาและธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่างเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม 2022 ทั้งสองธนาคารทำให้นโยบายการเงินเข้มงวดขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ในแคนาดา สิ่งนี้ได้ผลักดันเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอย ทางใต้ของชายแดน เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังท้าทายแรงโน้มถ่วง การศึกษาวิจัยซึ่งริเริ่มโดย TikTok ในเดือนพฤษภาคม 2566 เผยให้เห็นเรื่องราวที่น่าสนใจว่า TikTok ไม่เพียงแต่กระตุ้นการเติบโตของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังให้ความกระจ่างเกี่ยวกับผลกระทบที่สำคัญในเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกด้วย การศึกษาเน้นย้ำว่า TikTok พัฒนาไปสู่กลไกเศรษฐกิจแบบไดนามิกที่ขับเคลื่อนการเติบโต ส่งเสริมนวัตกรรม และสร้างโอกาสให้กับธุรกิจและบุคคลทั่วประเทศได้อย่างไร TikTok ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างทางสังคมของสหรัฐอเมริกา โดยทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังสำหรับทั้งบุคคลและธุรกิจในการเรียนรู้ มีส่วนร่วม และเจริญเติบโต จากการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า TikTok เป็นประโยชน์อย่างมากต่อ SMB โดยช่วยให้พวกเขาค้นหาลูกค้าใหม่ ขยายธุรกิจ และสร้างงาน Elizabeth Pancotti ผู้อำนวยการฝ่ายริเริ่มพิเศษสำหรับสถาบัน Roosevelt กล่าวว่าประสบการณ์ของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเงินของพวกเขาอาจมาถึงขั้นวิกฤตที่พวกเขารู้สึกว่าอาจไม่แสดงออกมาในระดับมหภาค แต่อาจทำให้งบประมาณของพวกเขายากลำบากเป็นพิเศษ

บรรยากาศทางธุรกิจที่มีการแข่งขันทำให้บริษัทได้รับสิ่งจูงใจที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักสร้างสรรค์นวัตกรรม ความพยายามทางการเงินเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากพนักงานที่มีการศึกษาสูงที่สามารถพูดได้หลายภาษา และการเปิดกว้างต่อวิธีคิดใหม่ๆ ศูนย์ชาวต่างชาติของประเทศยินดีต้อนรับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ โดยสร้างบุคลากรที่มีชีวิตชีวาและหลากหลายเพื่อสนับสนุนความสำเร็จทางเศรษฐกิจนี้ จุดมุ่งหมายโดยรวมคือการสนับสนุนผู้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพในการเจรจากับผู้กำหนดนโยบายทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าระบบสุขภาพได้รับทรัพยากรที่เพียงพอและมีเสถียรภาพ วัดจากไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2023 GDP ที่แท้จริง เพิ่มขึ้น 3.1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาดังกล่าว เทียบกับการเพิ่มขึ้น 0.7 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสที่สี่ของปี 2021 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ฝ่ายบริหารของ Biden และพันธมิตรกำลังพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ดำเนินตามวาระนโยบายอันทะเยอทะยานที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเปิดเผยมรดกของเรแกนอย่างเปิดเผย “มิลตัน ฟรีดแมนไม่ได้ดำเนินรายการอีกต่อไปแล้ว” ไบเดนเหน็บในปี 2020 แต่กระบวนทัศน์ทางเศรษฐกิจนั้นแข็งแกร่งพอ ๆ กับแนวร่วมทางการเมืองที่สนับสนุนมันเท่านั้น ไบเดนต่างจากนิกสันตรงที่ไม่รู้ว่าจะแยกแนวร่วมของฝ่ายตรงข้ามออกจากกันได้อย่างไร และต่างจาก Reagan ตรงที่เขาไม่ได้ตีเรื่องราวทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่จำเป็นในการสร้างสรรค์เรื่องใหม่ ผลสำรวจในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าเขาอาจต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งใหม่ ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 จนถึงปลายทศวรรษที่ 60 พรรคเดโมแครตครอบงำการเมืองระดับชาติ พวกเขาใช้อำนาจของตนในการผ่านกฎหมายก้าวหน้าที่ครอบคลุมซึ่งเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของอเมริกา แต่แนวร่วมของพวกเขา ซึ่งรวมถึงดิซีแครตทางตอนใต้และพวกเสรีนิยมทางตอนเหนือ แตกร้าวหลังจากประธานาธิบดีลินดอน บี.

นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป ทั้งปัจจัยระดับจุลภาคและมหภาคมีอิทธิพลต่อวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความซับซ้อนในด้านนี้มากเพียงใด

จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ three.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง นี่ไม่ใช่กรณีในญี่ปุ่น ในทางกลับกัน BOJ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ง่ายมากตลอดช่วงอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นผลข้างเคียงชั่วคราวจากการหยุดชะงักของอุปทาน และจะลดลงในที่สุด BOJ ไม่ได้กังวลว่าตลาดแรงงานจะรักษาอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงถูกกดดันให้ยุตินโยบายการเงินแบบสบายๆ แม้ว่าจะมีการบอกเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก three.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 11 เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ four.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21%

มีเหตุผลหลายประการที่ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจได้พลิกผันแล้ว อัตราเงินเฟ้อลดลงจากมากกว่า 10% ในปีที่แล้วเหลือ 4% ในขณะที่การเติบโตของค่าจ้างยังคงมีความยืดหยุ่นและการว่างงานต่ำ ครัวเรือนต่างๆ มีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากการลดค่าพลังงานตั้งแต่เดือนเมษายน เมื่อ Ofgem ปรับลดราคาสูงสุด ในขณะที่ Jeremy Hunt ลดราคาประกันแห่งชาติในงบประมาณของสัปดาห์ที่แล้วเพื่อชดเชยการเพิ่มภาษีในวงกว้าง สัญญาณในช่วงแรกแสดงให้เห็นว่าสหราชอาณาจักรกำลังอยู่ในแนวทางที่จะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยเล็กน้อยภายในไม่กี่เดือน โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการใช้จ่ายของผู้บริโภค ท่ามกลางการเติบโตของค่าจ้างที่ฟื้นตัวได้และอัตราเงินเฟ้อที่ถดถอย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจกำลังวิ่งไปข้างหน้า หรือการฟื้นฟูมาตรฐานการครองชีพกำลังรออยู่ แม้จะมีความท้าทายในปัจจุบัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าแคนาดายังคงเป็นประเทศที่ร่ำรวยมหาศาล พรั่งพร้อมด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทุนที่สำคัญ ความสัมพันธ์ทางการค้าที่เข้มแข็ง และประชากรที่มีการศึกษาสูงซึ่งบูรณาการอย่างลึกซึ้งในกลุ่มผู้มีความสามารถระดับโลก ความมั่งคั่งนี้ตอกย้ำถึงความตกตะลึงต่อความซบเซาในปัจจุบันของเรา ซึ่งไม่ได้มาจากแรงกดดันภายนอก แต่เป็นผลจากการเลือกที่ไม่ดีของเราเอง แนวคิดเรื่องความขาดแคลนนี้ได้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของลัทธิชาตินิยมและความหวาดกลัวชาวต่างชาติ โดยมีรายงานอาชญากรรมจากความเกลียดชังเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าตั้งแต่ปี 2558 ผู้อพยพซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นเลือดหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของเรา ถูกตำหนิมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับปัญหาของเรา แม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว หลายคนจะถูกเอารัดเอาเปรียบ และเสนอคำสัญญาเท็จในการบรรลุความฝันของแคนาดา นอกจากนี้ ยังมีความไม่ยอมรับในชุมชนชายขอบเพิ่มมากขึ้น รวมถึงชุมชน LGBTQ การต่อต้านยิวที่เพิ่มขึ้น และชาวแคนาดาจำนวนมากที่ยอมรับความเชื่อในทฤษฎีสมคบคิด แนวโน้มเหล่านี้ส่งสัญญาณถึงความเปิดกว้างที่ลดลง และทำหน้าที่เป็นลางสังหรณ์ที่มีศักยภาพในการนำอุดมการณ์ทางการเมืองและมุมมองภายในมาใช้ในอนาคต

เมื่อพิจารณาจากความสำคัญของการค้าต่างประเทศต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศ เยอรมนีมีเศรษฐกิจแบบเปิดมากที่สุดในกลุ่มประเทศ G7 อัตราส่วนการค้าต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ ninety eight.6 ซึ่งหมายถึงยอดรวมของการนำเข้าและส่งออกที่เกี่ยวข้องกับ GDP เยอรมนีอาศัยและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนอย่างเสรีระหว่างประเทศต่างๆ และมุ่งมั่นที่จะเปิดความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมและเปิดกว้างกับทุกประเทศ นอกจากจีนและสหรัฐอเมริกาแล้ว เยอรมนียังเป็นหนึ่งในสามประเทศส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง 3 เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.3 ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน

ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของอิตาลีเมื่อเร็วๆ นี้ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของสิ่งที่เรียกว่า “ซูเปอร์โบนัส” ซึ่งเป็นเครดิตภาษีที่เริ่มใช้ในปี 2020 เพื่อส่งเสริมการปรับปรุงบ้าน มันได้ผล ส่งผลให้การสะสมทุนในอิตาลีเพิ่มขึ้น 30% นับตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งเร็วกว่าในประเทศอื่นๆ ในยุโรปมาก ในทางกลับกัน ผลกระทบทางการคลังของเงินอุดหนุนนี้มีมากและเป็นภาระ ดังนั้นรัฐบาลจึงค่อยๆ ถอนมาตรการกระตุ้นที่มีกำหนดสิ้นสุดภายในปี 2568 และเมื่อเวลาผ่านไป การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะลดลง ที่น่าสนใจหลังจากประกาศ BOJ ค่าเงินเยนลดลง นั่นอาจดูน่าประหลาดใจ เนื่องจากคาดว่านโยบายการเงินที่เข้มงวดจะนำไปสู่การแข็งค่าของค่าเงิน อย่างไรก็ตาม สกุลเงินเคลื่อนไหวไม่ได้ตอบสนองต่อเหตุการณ์จริง แต่เพื่อตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างความคาดหวังของเหตุการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในกรณีนี้ นักลงทุนคาดหวังการดำเนินการของ BOJ ในวันนี้แล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การดำเนินการของ BOJ จึงไม่มีผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ

BOJ ลังเลที่จะดำเนินการเป็นเวลาหลายเดือน โดยมักตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นนั้นเกี่ยวข้องกับข้อจำกัดด้านอุปทานมากกว่าอุปสงค์ส่วนเกิน คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับต่ำด้วยตัวเองเนื่องจากข้อจำกัดด้านอุปทานผ่อนคลายลง อัตราเงินเฟ้อได้ลดลงจากจุดสูงสุดอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่น่าจะทำให้ BOJ ดำเนินการในตอนนี้ก็คือ ค่าจ้างกำลังเร่งตัวขึ้น ดังนั้นจึงเป็นการกำหนดระดับเงินเฟ้อให้ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป สัปดาห์ที่แล้วเราได้เรียนรู้ว่าการขึ้นค่าจ้างที่สหภาพแรงงานและบริษัทใหญ่ๆ เจรจาไว้นั้นใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1991 ดังนั้น BOJ จึงรู้สึกสบายใจกับนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นเล็กน้อย คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน forty seven ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

การใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้การแปลงเป็นดิจิทัลก้าวไปอีกขั้นที่สำคัญ เยอรมนีเป็นผู้นำในด้านต่างๆ เช่น การใช้งานปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่องจักรในการผลิตทางอุตสาหกรรม โดยมีสมาคมวิจัยหลักๆ เช่น Fraunhofer-Gesellschaft ซึ่งดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติและเชิงประยุกต์ คำว่า Industry 4.0 อธิบายถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ โดยอิงตามวิสัยทัศน์ของโรงงานอัจฉริยะที่ควบคุมข้อมูล เครือข่าย และสนับสนุน AI การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น

เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกคว้าไว้โดยโอกาสที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด ความท้าทายระยะสั้นที่จีนกำลังเผชิญนั้นได้รับการบันทึกไว้อย่างดีและมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง ภาคอสังหาริมทรัพย์ ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอ และหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นเป็นประเด็นหลักสามประเด็นที่มักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก สิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อกังวลที่สำคัญสำหรับแนวโน้มระยะสั้น และตลาดมักจะตัดสินนโยบายโดยพิจารณาว่ามีความก้าวหน้าที่จับต้องได้ในประเด็นเหล่านี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปไม่นานมานี้ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

แต่จีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหา การลงทุนในประเทศที่ซบเซา อัตราการออมส่วนบุคคลที่สูง การลงทุนจากต่างประเทศขาเข้าที่อ่อนแอมาก และอุปสรรคภายนอก รัฐบาลไม่ได้วางแผนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในนโยบายการคลังหรือการเงินที่อาจชดเชยอุปสรรคดังกล่าว และขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการเพื่อลดอุปทานส่วนเกิน แรงกดดันภาวะเงินฝืดเกิดขึ้นจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและกำลังการผลิตส่วนเกินรวมกัน ล่าสุดรัฐบาลคาดการณ์ว่าในปี 2567 GDP ที่แท้จริงจะเติบโต 5% มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ภาคเอกชนหลายรายคาดไว้ หากเศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามที่รัฐบาลคาดไว้ ก็มีแนวโน้มว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น แท้จริงแล้วรัฐบาลคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อไว้ที่ 3% ในปี 2567 แต่ราคาบริการกลับเพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.5% จากเดือนก่อนหน้า การบริการมีแนวโน้มที่จะใช้แรงงานเข้มข้น เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัวมีลักษณะการว่างงานต่ำและมีอัตราการว่างงานค่อนข้างสูง ค่าจ้างจึงสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดอัตราเงินเฟ้อด้านบริการ ดังนั้นเฟดจึงแสดงเจตจำนงที่จะคงนโยบายการเงินที่เข้มงวดไว้นานขึ้น เพื่อทำให้ตลาดงานอ่อนแอลงและปราบปรามอัตราเงินเฟ้อด้านค่าจ้าง

วิกฤติครั้งนี้เลวร้ายลงอย่างมากจากกลุ่มข้อผิดพลาดทางนโยบาย นอกเหนือจากระบบการย้ายถิ่นฐานชั่วคราวที่ได้รับการจัดการอย่างไม่ถูกต้อง นโยบายที่อยู่อาศัยที่คดเคี้ยวของเขาวงกต ซึ่งถูกทำเครื่องหมายด้วยข้อจำกัดการใช้ที่ดินที่เข้มงวด การเก็บภาษีแบบลงโทษ และกระบวนการอนุมัติแบบไบเซนไทน์ กำลังทำให้เศรษฐกิจของเราพิการ แทนที่จะสร้างความวุ่นวาย นโยบายที่เข้าใจผิดเหล่านี้ทำให้การขาดแคลนที่อยู่อาศัยรุนแรงขึ้น ขณะเดียวกันก็สร้างแรงกดดันที่มากเกินไปต่อโครงสร้างพื้นฐานของเรา ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายในบริบทของประเทศโดยปราศจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่จำเป็นอย่างยิ่งในการรองรับหรือขยายขีดความสามารถของระบบของเรา หากการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจเพื่อทำให้จีนเปิดกว้างมากขึ้น หลักนิติธรรม เศรษฐกิจตลาดที่เสรีและยุติธรรม ทรัพยากรและทุนมนุษย์จำนวนมากในแต่ละวันจะสูญเปล่าเนื่องจากสถาบันที่บิดเบี้ยว นั่นทำให้รัฐบาลท้องถิ่นเป็นภาคส่วนที่มีแนวโน้มที่จะดูดซับต้นทุนมากที่สุด จากการคำนวณของฉัน หากปักกิ่งบังคับให้รัฐบาลท้องถิ่นโอนประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ทุกปีไปยังครัวเรือน ก็เป็นไปได้ที่จะผลักดันการเติบโตของรายได้ครัวเรือนและการบริโภคในครัวเรือนให้อยู่ที่ประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ต่อปี นี่ไม่ยากอย่างที่คิดในตอนแรก แม้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะมีแรงกดดันด้านกระแสเงินสดที่เลวร้าย แต่รัฐบาลท้องถิ่นอาจเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน เลขคณิตในกรณีนี้ค่อนข้างง่าย ดังที่ผมแสดงให้เห็นในรายการก่อนหน้านี้ในตลาดการเงินของจีน การที่จีนจะลดส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ภายในสิบปี การเติบโตของ GDP จะต้องแซงหน้าการเติบโตของการลงทุน 2-3 เปอร์เซ็นต์ทุกปี นอกจากนี้ยังหมายความว่าหลังจากการเติบโตของ GDP ล่าช้ามานานหลายทศวรรษ การเติบโตของการบริโภค (แหล่งอุปสงค์หลักอื่นๆ สำหรับเศรษฐกิจขนาดใหญ่) จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและนำไปสู่การเติบโตของ GDP เช่นกัน 2-3 เปอร์เซ็นต์ต่อปีของ ทศวรรษหน้า

การเปลี่ยนแปลงของสังคมไปสู่แหล่งพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้นกำลังดำเนินไปด้วยดี แต่การลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลงอย่างมากจะสร้างความปั่นป่วนให้กับชุมชนที่อุทิศตนให้กับอุตสาหกรรมที่ใช้คาร์บอนเข้มข้นในปัจจุบัน Gordon Hanson เขียนให้กับ Aspen Economic Strategy Group ความสำเร็จของ Bidenomics จะขึ้นอยู่กับการดำเนินการในท้องถิ่น Rohan Sandhu เปิดเผยระบบนิเวศระดับภูมิภาคและข้อจำกัดด้านความสามารถที่เป็นหัวใจสำคัญของนโยบายตามสถานที่ของฝ่ายบริหารของ Biden สนใจรายงาน การวิเคราะห์ และข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาหรือไม่ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เส้นทางออกจากปัจจุบันที่วุ่นวายของเราไปสู่ฉันทามติทางการเมืองและเศรษฐกิจใหม่นั้นยากที่จะจินตนาการได้ แต่นั่นเป็นเรื่องจริงเสมอสำหรับช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ในช่วงต้นทศวรรษที่ 70 ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าการผสมผสานระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วิกฤตเศรษฐกิจ และความสามารถทางการเมือง กำลังจะนำพาเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ บางทีสิ่งเดียวกันอาจเป็นจริงในวันนี้ การปฏิวัติของเรแกนไม่มีวันกลับมา ไม่มีคำสั่ง New Deal ที่มาก่อนหน้า อะไรก็ตามที่จะตามมาจะเป็นสิ่งใหม่ ในขณะเดียวกัน พรรครีพับลิกันก็พยายามดิ้นรนเพื่อรวบรวมวาระทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกัน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่ง รวมถึง เจ.ดี.

นอกจากนี้ ขณะนี้จีนกำลังเผชิญกับกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง เนื่องจากค่าจ้างไม่สามารถแข่งขันได้มากที่สุดอีกต่อไป เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ดึงดูดการฟื้นตัวของภาคการผลิตบางส่วนแล้ว เนื่องจากต้นทุนแรงงานที่มีการแข่งขันสูงขึ้น การพัฒนาอุตสาหกรรมผลักดันการเติบโตอย่างมากเมื่อจีนกลายเป็นโรงงานของโลก อุตสาหกรรมรองที่ขับเคลื่อนโดยการผลิตและการก่อสร้างเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของ GDP ในช่วงทศวรรษ 1980 จนถึงต้นปี 2010 ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเน้นย้ำว่าการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยระบุถึงความตั้งใจที่จะส่งเสริมการลงทุนในยานพาหนะไฟฟ้า ยา พลังงานไฮโดรเจน การผลิตทางชีวภาพ การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ และเทคโนโลยีควอนตัม ส่วนหนึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพึ่งพาตนเองในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากกับประเทศอื่น ๆ จีนสามารถพึ่งพาตลาดในประเทศที่กว้างขวางเพื่อเพิ่มขนาดได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดที่สำคัญในการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ตลอดจนข้อจำกัดในการเข้าถึงเทคโนโลยีจากต่างประเทศ อาจทำให้อุตสาหกรรมเหล่านี้อ่อนแอลงและลดผลกระทบต่อการเติบโต

คุณลักษณะที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของเศรษฐกิจทุนนิยมก็คือ มีแรงจูงใจในการทำกำไร ตัวอย่างของเศรษฐกิจทุนนิยม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ก่อนที่เราจะดูว่าเศรษฐกิจทำงานอย่างไร เรามาศึกษาคำศัพท์นี้โดยละเอียดก่อน อย่างที่คุณคาดหวัง มันเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างซับซ้อนและมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันมากมาย เนื่องจากนี่เป็นบทความเบื้องต้น เราจะทำสิ่งต่างๆ ให้เรียบง่าย อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยละเอียดมากขึ้น เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังหลักสูตรและแหล่งข้อมูลที่สามารถช่วยคุณได้ อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้ นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นในการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในแบบที่เราทำกันโดยทั่วไป การมีสว่านมีประโยชน์อย่างไร เมื่อคุณต้องการเจาะรูบนผนังเพื่อแขวนรูปภาพ?

เศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์เป็นคู่แข่งกับคู่แข่งในยุโรปและระดับโลก ทำให้ที่นี่เป็นตัวเลือกที่น่ายินดี มั่นคง และคุ้มค่าสำหรับธุรกิจต่างชาติในการลงทุน GDP ต่อหัวของเนเธอร์แลนด์สูงกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปและนำหน้าประเทศส่วนใหญ่ เศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ได้รับการพิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเป็นโรงไฟฟ้าในเวทีระดับโลก ชาวดัตช์หมัดเหนือน้ำหนักโดยการจัดอันดับให้เป็นเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในยุโรปและอันดับที่สี่ของโลกตาม World Economic Forum ซึ่งเป็นประเทศที่มีการแข่งขันมากที่สุดเป็นอันดับสี่ในการจัดอันดับ IMD ปี 2020 และอันดับที่ห้าในดัชนีนวัตกรรมระดับโลกปี 2020 คณะกรรมการการออกเดทวัฏจักรธุรกิจของ NBER จะคอยรักษาลำดับเหตุการณ์ของวัฏจักรธุรกิจของสหรัฐอเมริกา ลำดับเหตุการณ์จะระบุวันที่ของจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดที่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการขยายตัว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือช่วงเวลาระหว่างจุดสูงสุดของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและจุดต่ำสุดที่ตามมาหรือจุดต่ำสุด ระหว่างช่วงต่ำสุดถึงจุดสูงสุด เศรษฐกิจมีการขยายตัว การขยายตัวถือเป็นภาวะปกติของเศรษฐกิจ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ อย่างไรก็ตาม เวลาที่เศรษฐกิจใช้เพื่อกลับสู่ระดับสูงสุดของกิจกรรมก่อนหน้านี้หรือเส้นทางแนวโน้มก่อนหน้านั้นอาจขยายออกไปได้ค่อนข้างมาก ตามลำดับเหตุการณ์ของ NBER จุดสูงสุดล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 จุดสูงสุดล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2020 ยาแก้พิษต่อความท้าทายของเราคือการเปิดรับกรอบความคิด “ความอุดมสมบูรณ์” สิ่งนี้แสดงถึงลำดับความสำคัญทางการเมืองเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่จำเป็นสำหรับสุขภาพทางสังคมที่แข็งแกร่ง เช่น ที่อยู่อาศัย พลังงาน การดูแลสุขภาพ และการขนส่ง มีมากมายและให้ทางเลือกแก่ผู้คน การปฏิรูปอย่างเป็นระบบจะต้องจัดการกับวิกฤติที่อยู่อาศัยโดยตรง เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ และสร้างความมั่นใจว่าพื้นฐาน—สำคัญสำหรับชีวิตคุณภาพสูง—อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมของทุกคน

ความคับข้องใจของสาธารณชนต่อภาวะเงินเฟ้อกลายเป็นประเด็นสำคัญในการเสนอราคาเลือกตั้งใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แม้ว่าการวัดอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงจากระดับสูงสุดและใกล้ถึงระดับเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐแล้ว แต่ชาวอเมริกันจำนวนมากยังคงไม่พอใจที่ราคาเฉลี่ยยังคงสูงกว่าตอนที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประมาณ 19% สิ่งกระตุ้นอีกอย่างหนึ่งคือข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราเงินเฟ้อเริ่มเย็นลงนับตั้งแต่จุดสูงสุดเมื่อสองฤดูร้อนที่แล้ว แม้ว่าราคาจะสูงกว่าที่ผู้บริโภคต้องการ แต่อัตราเงินเฟ้อก็ชะลอตัวลงมากพอที่นักพยากรณ์ที่สำรวจส่วนใหญ่คาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มภายในกลางเดือนมิถุนายน สมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติ (National Association for Business Economics) ระบุว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัว 2.2% ในปีนี้ หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 1.3% ที่นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย ธุรกิจ และบริษัทการลงทุนคาดการณ์ไว้ในการสำรวจครั้งก่อนของสมาคม ซึ่งดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน

กล่าวอีกนัยหนึ่ง หากจีนต้องการรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ไว้ที่ 4-5 เปอร์เซ็นต์ ปักกิ่งจะต้องออกแบบนโยบายที่ทำให้การบริโภคเติบโตอย่างน้อย 6-7 เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดยมีการลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ต่อปี [3] อัตราการเติบโตของการบริโภคที่ลดลงจะหมายความว่าจีนไม่สามารถปรับสมดุลเศรษฐกิจได้ในหนึ่งทศวรรษ และยังคงรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ในปัจจุบันได้ หากจีนต้องการรักษาอัตราการเติบโตที่สูงในทศวรรษหน้า แต่ไม่สามารถทำได้โดยยังคงรักษาการลงทุนและส่วนแบ่งการผลิตใน GDP เอาไว้ได้ ทางเลือกเดียวคือต้องเพิ่มส่วนแบ่งการบริโภคของ GDP อย่างรวดเร็ว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายชาวจีนบางคนแย้งว่าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเปลี่ยนปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของจีนจากการพึ่งพาการลงทุนมากเกินไปไปสู่การพึ่งพาการบริโภคมากขึ้น แต่ก็มีฉันทามติที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ชาวจีนส่วนใหญ่เกี่ยวกับความต้องการดังกล่าว ขอย้ำอีกครั้งว่าสิ่งนี้ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และอินเดียที่ออกนโยบายที่มุ่งปกป้องและส่งเสริมการผลิตในประเทศ ที่จริงแล้ว เมื่อพิจารณาจากความมุ่งมั่นของจีนที่จะเพิ่มการพึ่งพาการผลิตเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต ฉันคาดว่าความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วโลกจะถดถอยลงอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ในขณะที่เศรษฐกิจหลักของโลกต้องต่อสู้แย่งชิงภาคการผลิตของตน เพื่อรองรับสิ่งนี้และป้องกันวิกฤตการผลิตมากเกินไปทั่วโลก พื้นที่ส่วนที่เหลือของโลกจะต้องปล่อยให้ส่วนแบ่งการผลิตของ GDP ลดลงระหว่าง zero.5 ถึง 1.0 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังจะต้องยอมให้มีการเกินดุลการค้าของจีนเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันเท่ากับเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของส่วนอื่นๆ ของโลก เนื่องจากส่วนแบ่งการผลิตทั่วโลกของจีนที่เพิ่มขึ้น 5-8 เปอร์เซ็นต์จะได้รับการสนับสนุนจาก ส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกของจีนเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์

ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ ราคาอาหาร พลังงาน และปัจจัยจำเป็นอื่น ๆ ที่สูงขึ้นกำลังทำให้ผู้คนเสียเงินในกระเป๋าและ “กระตุ้นให้เกิดความคับข้องใจทางการเมือง” เอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวลา ผู้อำนวยการใหญ่ของ WTO กล่าว

ในยุคกลาง สิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ไม่ไกลจากระดับการยังชีพ การแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในกลุ่มทางสังคม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้พิชิตผู้ยิ่งใหญ่ได้ระดมสิ่งที่เราเรียกว่าการร่วมทุน (จากเวนทูรา, อิตัล; ความเสี่ยง) เพื่อเป็นเงินทุนในการจับกุมพวกเขา ทุนควรได้รับคืนจากสินค้าที่พวกเขาจะนำเข้ามาในโลกใหม่ การค้นพบของมาร์โค โปโล (ค.ศ. 1254–1324), คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ค.ศ. 1451–1506) และวัสโก ดา กามา (ค.ศ. 1469–1524) นำไปสู่การเกิดเศรษฐกิจโลกครั้งแรก วิสาหกิจแรกคือสถานประกอบการค้า ในปี ค.ศ. แต่ถึงแม้จะมีอัตราที่สูงมาก แต่ตลาดงานและการใช้จ่ายในครัวเรือนของสหรัฐฯ ยังคงมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่ง ซึ่งในทางกลับกันได้เพิ่มความคาดหวังในอนาคต เอลเลน เซนต์เนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ที่มอร์แกน สแตนลีย์ และประธาน NABE กล่าวว่า มีปัจจัยหลายประการที่อยู่เบื้องหลังการยกระดับในปี 2024 รวมถึงการใช้จ่ายของทั้งรัฐบาลและภาคครัวเรือน ภายใต้ประธานาธิบดีไบเดน ประเทศได้ใช้แนวทางที่นำโดยรัฐมากขึ้นในการจัดการเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการผลิตในประเทศและรับรองความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน โครงการริเริ่มต่างๆ รวมถึงการอุดหนุนพลังงานสีเขียวและการลดหย่อนภาษี สิ่งจูงใจทางการเงินสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และข้อกำหนดเนื้อหาภายในประเทศสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล Goldman Sachs Research คาดว่าผู้สร้างทั่วโลก 50 ล้านคนจะเติบโตที่อัตราการเติบโตทบต้น 10-20% ต่อปีในช่วงห้าปีข้างหน้า ผู้สร้างมีรายได้หลักจากข้อตกลงการสร้างแบรนด์โดยตรงเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ในฐานะผู้มีอิทธิพล ผ่านส่วนแบ่งรายได้จากการโฆษณากับแพลตฟอร์มโฮสต์ และผ่านการสมัครสมาชิก การบริจาค และรูปแบบการชำระเงินโดยตรงจากผู้ติดตาม ข้อตกลงกับแบรนด์เป็นแหล่งรายได้หลักประมาณ 70% ตามข้อมูลการสำรวจ มีความหวังว่าธนาคารแห่งอังกฤษจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ฤดูร้อน โดยตลาดการเงินจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายนหรือสิงหาคม ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของตลาดงาน ค่าจ้าง และราคาในภาคบริการ

พูดง่ายๆ ก็คือเป็นวิธีที่เราผลิตและจัดหาให้กันและกัน เรามักคิดว่าเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ได้รับ คงที่ และไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น กฎเกณฑ์ บรรทัดฐานทางสังคม และเรื่องราวที่สนับสนุนระบบปัจจุบันของเราได้รับการออกแบบโดยผู้คน และนั่นหมายความว่าผู้คนสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน ไม่มีประเด็นใดที่โดดเด่นรองจากเศรษฐกิจ เกือบสามในสี่ของชาวอเมริกัน (73%) ให้คะแนนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจเป็นลำดับความสำคัญสูงสุด ซึ่งมากกว่าหุ้นที่อ้างถึงเป้าหมายนโยบายอื่น ๆ อย่างมาก หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ การมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจเงาอาจนำไปสู่พลวัตที่เป็นอันตรายได้ สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและสนับสนุนการมีส่วนร่วมนี้ และกระตุ้นให้เกิดการเติบโตต่อไป เมื่อรายได้ลดลง ผู้ที่เหลืออยู่ในระบบเศรษฐกิจในระบบอาจต้องเผชิญกับภาระภาษีที่สูงขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นในการหลบซ่อนตัว ประเทศ OECD อื่นๆ ทั้งหมดกำลังต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเงา – ออสเตรเลียไม่ได้อยู่คนเดียว ยอดค้าปลีกในประเทศไอบีเรียเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นประจำปีติดต่อกันครั้งที่ 15 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสเปนจะปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากอัตราเลขสองหลักที่เห็นในปี 2022 แต่ก็ยังคงลอยอยู่เหนือระดับก่อนเกิดโรคระบาดอย่างมีนัยสำคัญ เศรษฐกิจสเปนกำลังเจริญรุ่งเรือง โดยการท่องเที่ยว การใช้จ่ายภายในประเทศ และการลงทุนจะยังคงขับเคลื่อนการเติบโตในปีนี้ การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ

นั่นไม่ได้หมายความว่าสหรัฐฯ ขาดความท้าทาย ฝ่ายบริหารของ Biden ต้องเร่งผลักดันให้มีการลงทุนใหม่ในเศรษฐกิจที่สำคัญและประชาชนของเรา เพื่อต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจที่เป็นสาเหตุของการเคลื่อนไหวต่อต้านประชาธิปไตยทั้งในและต่างประเทศ การลงทุนในประเทศเหล่านี้จะต้องรวมกับระบอบพันธมิตรที่แข็งแกร่งซึ่งจะขยายการบูรณาการทางเศรษฐกิจและการผลิตกับประเทศที่มีค่านิยมเดียวกันกับเรา ในทางกลับกัน เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับมือทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวมของเราในการแข่งขันระดับโลกที่ต่อต้านลัทธิเผด็จการ นอกจากนี้ บริษัทในยุโรปยังเผชิญกับการแข่งขันของจีนในตลาดที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ทั้งในประเทศและในประเทศที่สาม ใช้รถยนต์ ซึ่งเป็นเพชรเม็ดงามของอุตสาหกรรมยุโรป ภาคส่วนนี้ รวมถึงห่วงโซ่อุปทาน มีพนักงานชาวยุโรปประมาณ three ล้านคน อย่างไรก็ตาม แบรนด์จีนมีสัดส่วนถึง 9% ของตลาดแบตเตอรี่บริสุทธิ์ในยุโรปตะวันตก ตามข้อมูลจาก Matthias Schmidt ที่ปรึกษาด้านยานยนต์ การจดทะเบียนรถยนต์อุปโภคบริโภคแบรนด์จีนใหม่ทั่วทั้งทวีปเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าระหว่างปี 2565 ถึง 2566 แบรนด์ในตลาดมวลชนของฝรั่งเศส เยอรมัน และอิตาลีดูเหมือนจะมีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อการแข่งขัน นักวิเคราะห์จาก UBS ซึ่งเป็นธนาคาร คาดว่าส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของผู้ผลิตรถยนต์ “รุ่นเก่า” จะลดลงจาก 81% ในปัจจุบันเป็น 58% ภายในปี 2573 ดังนั้นในขณะที่เศรษฐกิจของทวีปตกต่ำจากการตกตะลึงของรัสเซียในปี 2565 มันจะปรับตัวเข้ากับเศรษฐกิจใหม่จากจีนและหนึ่งในสามจากอเมริกาได้อย่างไร เหตุการณ์น่าตกใจครั้งแรกของจีนเกิดขึ้นในปี 2544 เมื่อประเทศเข้าสู่ WTO และได้รับประโยชน์จากการกีดกันทางการค้าที่ลดลง ก่อให้เกิดความท้าทายต่อผู้ผลิตชาวตะวันตก ในอเมริกา บางภูมิภาคและบางภาคส่วนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ยุโรปเริ่มผ่อนคลายลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความตื่นตระหนกนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการที่ประเทศในยุโรปกลางและตะวันออกเข้าสู่สหภาพยุโรป การพัฒนาอย่างรวดเร็วของสมาชิกใหม่ล่าสุดของสหภาพยุโรปสนับสนุนการเติบโตของผลิตภาพของกลุ่ม และสร้างความต้องการสินค้าจากตะวันตก ความตกใจครั้งใหม่ของจีนมาถึงในช่วงเวลาที่เลวร้ายสำหรับอุตสาหกรรมยุโรป ยังคงต้องรับมือกับภาวะช็อกพลังงานที่เกิดจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในขณะที่ผู้นำระดับชาติกำลังพยายามเร่งการเปลี่ยนแปลงสีเขียว ราคาก๊าซ – โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 20 ยูโร (22 ดอลลาร์) ต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง – พุ่งขึ้นมากกว่า 300 ยูโรในปี 2565 ส่งผลให้ราคาไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น (ดูแผนภูมิ 2) การฟื้นตัวหลังโควิดกลายเป็นภาวะเงินเฟ้อและวิกฤตพลังงาน ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ถูกบังคับให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 4% ซึ่งกระทบต่ออุปสงค์ในเศรษฐกิจที่อ่อนแออยู่แล้ว แม้ว่าเศรษฐกิจตลาดจะเป็นระบบที่ได้รับความนิยมอย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงที่สำคัญเกี่ยวกับปริมาณการแทรกแซงของรัฐบาลที่ถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดจะค่อนข้างประสบความสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น แต่มักจะแตกต่างกันในขอบเขต ขนาด และบทบาทเฉพาะที่ชัดเจนสำหรับการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต่อการจัดหากฎหมายขั้นพื้นฐานและ กรอบสถาบันที่ตลาดอาจต้องการเพื่อให้ทำงานได้ดี เศรษฐกิจตลาดคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของพลเมืองและธุรกิจแต่ละรายของประเทศ อาจมีการแทรกแซงของรัฐบาลหรือการวางแผนจากส่วนกลาง แต่โดยปกติแล้วคำนี้หมายถึงเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดโดยทั่วไปมากกว่า

เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจคือแง่มุมทางสังคม เช่น ความเชื่อภายในสังคมหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น ยึดครองภูมิภาคที่ต่อต้านเทคโนโลยีเพราะอุดมคติอาจทำให้ภูมิภาคนั้นกลายเป็นปีศาจภายในชุมชนของภูมิภาคนั้น ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจะมีน้อยมากและขึ้นอยู่กับความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงของแต่ละบุคคล เมื่อพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจทั้งสองจะเหมือนกันจะมีน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละเศรษฐกิจ และวิธีที่ผู้เข้าร่วมในแต่ละเศรษฐกิจมีปฏิกิริยาต่อปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันเช่นกัน สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง

ส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของเศรษฐกิจคือการทำความเข้าใจว่าอะไรเป็นรากฐานของเศรษฐกิจและหลักการที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราได้สำรวจพื้นฐานของทั้งสองประเด็นข้างต้นแล้ว ซึ่งหมายความว่าตอนนี้เราสามารถดูรูปแบบและการทำงานของเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบและได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจได้แล้ว ตัวอย่างของประเทศคอมมิวนิสต์ในปัจจุบัน ได้แก่ จีน คิวบา และเวียดนาม อย่างไรก็ตาม เมื่อเราสำรวจในขั้นตอนที่เปิดกว้างของเรา ประเทศต่างๆ ก็สามารถเป็นได้ทั้งทุนนิยมและคอมมิวนิสต์ วัสดุชีวภาพ ซึ่งแสดงอยู่ในวัฏจักรสีเขียวทางด้านซ้ายของแผนภาพ คือวัสดุเหล่านั้นที่สามารถกลับเข้าสู่โลกธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย เมื่อผ่านวงจรการใช้งานอย่างน้อยหนึ่งรอบ ซึ่งจะย่อยสลายทางชีวภาพเมื่อเวลาผ่านไป และส่งคืนสารอาหารที่ฝังอยู่ ต่อสิ่งแวดล้อม ในมุมมองของเรา การวิพากษ์วิจารณ์นี้คิดถึงป่าเพื่อต้นไม้ เนื่องจากแนวทางดังกล่าวยังคงมีประสิทธิภาพจากมุมมองภาพรวมในการทำให้ประเทศสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมหลักๆ ในอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสามประการถัดไปยังคงมีความเกี่ยวข้องอย่างมาก และเป็นการวางรากฐานให้จีนแข่งขันในการผลิตระดับไฮเอนด์

กลับกลายเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม เธอมีบทบาทที่มีประสิทธิผลภายในสหภาพยุโรป โดยผลักดันให้มีการสนับสนุนยูเครนมากขึ้น เธอได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อพันธมิตรแอตแลนติก และเธอถอนอิตาลีออกจากโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน แทนที่จะสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับอินเดียและญี่ปุ่น สิ่งสำคัญที่สุดคือ เธอไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไม่เหมือนกับรัฐบาลประชานิยมอื่นๆ ในยุโรป แต่เธอกลับดำเนินตามความน่าจะเป็นทางการคลัง โดยพลิกกลับ “โบนัสพิเศษ” ที่รัฐบาลประชานิยมนำมาใช้ ในขณะเดียวกัน สถานะดาวเด่นของอิตาลีในปัจจุบัน และความเชื่อมั่นที่เห็นได้ชัดในส่วนของนักลงทุน ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางที่น่าประหลาดใจของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Giorgia Meloni เธอเป็นผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด เมื่อเธอเข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 มีความคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าเธอจะไม่สนับสนุนสหภาพยุโรปและยูเครน และเธอจะปฏิบัติตามนโยบายเศรษฐกิจที่ค่อนข้างมีสถิติ ซึ่งโดดเด่นด้วยการขาดความน่าจะเป็นทางการคลัง

ในโลกที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น มูลนิธิคาร์เนกีสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ สนับสนุนการทูต และฝึกอบรมนักวิชาการผู้ปฏิบัติงานระดับนานาชาติรุ่นต่อไป เพื่อช่วยให้ประเทศและสถาบันต่างๆ รับมือกับปัญหาระดับโลกที่ยากที่สุด และพัฒนาสันติภาพ [1] จากข้อมูลของธนาคารโลก ประเทศเดียวที่มีระดับการผลิตเกินกว่าจีน ได้แก่ ไอร์แลนด์ (38 เปอร์เซ็นต์) ลิกเตนสไตน์ (34 เปอร์เซ็นต์) และซานมารีโน (33 เปอร์เซ็นต์) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีระบบการเก็บภาษีแบบเอาเปรียบ บิดเบือนและกล่าวเกินจริงอย่างมากต่อมูลค่าที่รายงานของภาคการผลิตของตน ปัญหาเกี่ยวกับการโอนเงินคือต้องชำระเงิน และมีเพียงสามภาคส่วนเท่านั้นที่ตามทฤษฎีแล้วสามารถจ่ายให้พวกเขาได้อย่างมีความหมาย ภาคส่วนหนึ่งที่สามารถจ่ายเงินได้คือกลุ่มคนรวยซึ่งใช้ส่วนแบ่งรายได้น้อยกว่าครัวเรือนทั่วไปมาก ตามที่ฉันได้อธิบายไว้เมื่อสองปีที่แล้ว แม้ว่าการโอนความมั่งคั่งจากคนรวยจะมีความสำคัญอย่างมากในระบบเศรษฐกิจเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา แต่สิ่งเหล่านี้จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการเพิ่มการบริโภคในจีน นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเชื่อว่าธนาคารแห่งแคนาดาและธนาคารกลางสหรัฐได้ทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว แม้ว่าความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเพิ่มโอกาสที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งก็ตาม การเก็งกำไรใน Bay Street และ Wall Street กำลังเปลี่ยนไปเมื่อธนาคารกลางอาจเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย ผลผลิตของแคนาดาที่ลดลงสะท้อนถึงการลงทุนทางธุรกิจที่อ่อนแอในด้านเครื่องจักรและเทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยให้คนงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น “ไม่ว่าคุณจะมองการใช้จ่ายภาครัฐโดยตรงหรือแรงจูงใจด้านนโยบายอุตสาหกรรม สหรัฐฯ ก็มีนโยบายการคลังที่กระตุ้นมากกว่าแคนาดา” Sal Guatieri นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Bank of Montreal กล่าว

Eurostat เน้นย้ำว่าการบริโภคและการลงทุนจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ โดยการบริโภคภาคเอกชนได้รับแรงหนุนจากรายได้ที่แท้จริงที่เพิ่มขึ้นและการใช้ประโยชน์จากเงินออมที่สะสมไว้ของครัวเรือน ในขณะที่การเติบโตของการลงทุนจะได้รับการสนับสนุนจากการดำเนินการตามแผนการฟื้นฟูและความยืดหยุ่นในวงกว้าง หน่วยงานจัดอันดับเครดิตเน้นย้ำถึงการก่อหนี้ภาคเอกชนที่ต่ำของสเปน ภาคการธนาคารที่แข็งแกร่ง การเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และตลาดแรงงานที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นจุดแข็งหลัก อย่างไรก็ตาม ยังชี้ให้เห็นถึงความท้าทายของสเปน เช่น ภาระหนี้ที่สูงขึ้น และปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น ประชากรสูงวัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลัง ในขณะเดียวกัน Wouter Thierie นักเศรษฐศาสตร์ของ ING ตั้งข้อสังเกตว่าราคาบ้านในสเปนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย four.2% ในปี 2023 สวนทางกับแนวโน้มที่พบในหลายประเทศในยูโรโซน ซึ่งการเติบโตของราคาบ้านโดยเฉลี่ยติดลบในปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ในเดือนมีนาคม 2024 อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคของสเปนเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดและเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนของเดือนกุมภาพันธ์ที่ 2.8% อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ไม่รวมองค์ประกอบที่มีความผันผวน เช่น อาหารและพลังงาน ลดลงเหลือ three.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อนั้น สเปนคาดว่าจะมีการชะลอตัวลง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปโดยเฉลี่ยอยู่ที่ three.2% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ 3% เล็กน้อย อัตราเงินเฟ้อของสเปนคาดว่าจะลดลงเหลือ 2.1% ในปี 2568 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งสหภาพยุโรป (2.5%) และพื้นที่ยูโร (2%) จากการคาดการณ์ล่าสุดของ Eurostat เศรษฐกิจสเปนคาดว่าจะเติบโต 1.7% ในปี 2567 และ 2% ในปี 2568 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ 0.9% และ 1.7% ตามลำดับ เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดีขึ้นได้ ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว ในเดือนพฤศจิกายน 2022 คณะกรรมาธิการเสนอกฎใหม่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ทั่วทั้งสหภาพยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์และปรับปรุงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เช่น การติดฉลากที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนไปใช้พลาสติกชีวภาพ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และย่อยสลายได้

การเปลี่ยนแปลงขั้นบันไดมูลค่าเพิ่มนี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยไม่มีแบบอย่าง ประเทศหลายแห่งที่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านขั้นบันไดมูลค่าเพิ่ม เช่น ญี่ปุ่น เดิมทีก็มุ่งเน้นไปที่การผลิตระดับล่างเช่นกัน ความสำเร็จในภาคยุทธศาสตร์หลักอย่างน้อยหนึ่งภาคส่วนก็น่าจะเพียงพอที่จะรับประกันว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะประสบความสำเร็จ ปัจจัยหนึ่งที่มีร่วมกันสำหรับประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกเกือบทั้งหมดก็คือเศรษฐกิจเหล่านี้ถูกขับเคลื่อนด้วยการบริโภค ด้วยจำนวนประชากร 1.4 พันล้านคน การปลดล็อกศักยภาพผู้บริโภคของจีนอย่างเต็มที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ขั้นต่อไป ผู้เข้าร่วมตลาดจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเมื่อการอภิปรายเรื่องทิศทางนโยบายเปลี่ยนไปในระยะยาว แต่นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการตัดสินใจว่าจีนจะเข้าสู่ภาวะราบเรียบหรือประสบความสำเร็จในการก้าวไปสู่ขั้นต่อไปของการพัฒนา ส่วนสำคัญของการเติบโตอย่างรวดเร็วคือการเปิดเสรีระบบการเงิน ซึ่งทำให้หนี้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในการออกพันธบัตรและการกู้ยืม อย่างไรก็ตาม แม้จะมองโลกในแง่ดีมากขึ้นเมื่อความร่วมมือระดับโลกกลับมาดำเนินต่อ ระยะการพัฒนาของจีนเมื่อเทียบกับทศวรรษที่ผ่านมา หมายความว่าวันโลกาภิวัตน์ที่ดีที่สุดในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโตยังอยู่ข้างหลังเรา การถ่ายทอดเทคโนโลยีและกระแสการลงทุนในปัจจุบันเป็นแบบสองทิศทางมากขึ้น

ความสามารถส่วนหนึ่งของรัสเซียในการเพิ่มการผลิตเกิดจากการเข้าถึงชิ้นส่วนจากจีน อินเดีย และแม้แต่ประเทศตะวันตก การคว่ำบาตรไม่ได้ปิดสนิท จึงมีรายงานว่ารัสเซียสามารถรับข้อมูลที่ตั้งใจจะจำกัดได้ ในทางกลับกัน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น 5.2% ในจีน และเพิ่มขึ้น 7.0% ในอินเดีย จีนเป็นผู้ปล่อยคาร์บอนรายใหญ่ที่สุด IEA กล่าวว่า 40% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วเกิดจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อทดแทนพลังงานน้ำ ภัยแล้งที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศส่งผลให้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำลดลง นับจากนี้ไป นี่อาจเป็นปัญหาร้ายแรง เป็นความจริงที่ว่าการขนส่งจำนวนมากถูกเปลี่ยนเส้นทางไปรอบๆ แหลมทางตอนใต้ของแอฟริกา ทำให้เกิดความล่าช้าและการขาดแคลนตลอดจนต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น จำนวนเรือที่แล่นผ่านทะเลแดงลดลงประมาณ 61% จากก่อนการโจมตีเริ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายเท่ากับช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ในเวลานั้น ค่าใช้จ่ายในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จากเอเชียตะวันออกไปยังยุโรปเหนือเพิ่มขึ้นประมาณ 15 เท่า ในกรณีนี้ต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณสี่เท่า นอกจากนี้ค่าขนส่งเริ่มลดลงจากจุดสูงสุดในช่วงที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ตลาดภายใน อุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และ SMEs ของ DG กำลังส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจและองค์กรเศรษฐกิจสังคมผ่านโครงการตลาดเดียว นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเป็นพิเศษในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมโดยการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของยุโรปด้านเศรษฐกิจสังคม (2021) ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32% เศรษฐกิจอาจมีรูปแบบที่แตกต่างกัน มุ่งเน้นไปที่ลำดับความสำคัญที่หลากหลาย และมีระดับการแทรกแซงของรัฐบาลที่แตกต่างกัน ทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค มีปัจจัยที่กำหนดว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปได้ดีหรือไม่ดี ในทำนองเดียวกัน ชีวิตของเราได้รับผลกระทบจากการขึ้นลงต่างๆ ของระบบที่เราเป็นส่วนหนึ่ง นอกจากนี้เขายังสรุปข้อเท็จจริงที่ว่าบริษัทเทคโนโลยีสามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ไม่ว่าจะผ่านการเข้าถึงการศึกษาหรือการให้บริการทางการเงินที่เป็นนวัตกรรม เทคโนโลยีสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ดังที่เราเห็นในวิดีโอด้านบน ครัวเรือน ธุรกิจ และรัฐบาล ตลอดจนตลาดทรัพยากรและตลาดผลิตภัณฑ์ ต่างก็สร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจ

มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลภาวะไปด้วย ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก

การเปลี่ยนแปลงระบบเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุผล และแนวคิดดีๆ มักจะไม่บรรลุผล เนื่องจากความล้มเหลวในการจัดการความซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราควรทำคือเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่าระบบที่ซับซ้อน เช่น เศรษฐกิจ ทำงานอย่างไร เพราะความเข้าใจเป็นก้าวแรกสู่การสร้างโซลูชันที่ดีกว่า ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ที่ลูกค้ารู้สึกอาจได้รับการปรับปรุงด้วยตัวเลือกหรือคุณภาพเพิ่มเติมที่โมเดลทรงกลมมอบให้ ทางเลือกของลูกค้าเพิ่มขึ้นเมื่อผู้ผลิตปรับแต่งผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ธุรกิจต่างๆ จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานตามหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน ประโยชน์เหล่านี้ได้แก่ การสร้างโอกาสในการทำกำไรใหม่ๆ ลดต้นทุนเนื่องจากความต้องการวัตถุดิบบริสุทธิ์ที่ลดลง และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับลูกค้า แถบเลื่อนด้านล่างจะขยายขอบเขตเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์เหล่านี้และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย แผนภาพพยายามจับภาพการไหลของวัสดุ สารอาหาร ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เพิ่มองค์ประกอบของมูลค่าทางการเงิน มันสร้างขึ้นจากสำนักความคิดหลายแห่ง แต่บางทีอาจจะได้รับอิทธิพลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากวัฏจักรวัตถุสองวัฏจักรของ Cradle ถึง Cradle

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น

Economy is

“พวกเขาหารือกันในประเด็นต่างๆ ที่สำคัญต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี และประเด็นอื่นๆ ในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงประเด็นความแตกต่างและพื้นที่ของความร่วมมือ” แมทธิว มิลเลอร์ โฆษก กล่าวเสริม “รองเลขาธิการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน ในทะเลจีนใต้ และบนคาบสมุทรเกาหลี แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี

มีวิสาหกิจเศรษฐกิจสังคม 2.8 ล้านแห่ง คิดเป็น 10% ของธุรกิจทั้งหมดในสหภาพยุโรป ผู้คนเกือบ 13.6 ล้านคน หรือประมาณ 6.2% ของพนักงานในสหภาพยุโรป ทำงานให้กับองค์กรเศรษฐกิจสังคม นอกเหนือจากแรงงานที่ได้รับค่าจ้างแล้ว เศรษฐกิจสังคมยังระดมอาสาสมัครซึ่งเทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลา 5.5 ล้านคน เศรษฐกิจสังคมครอบคลุมธุรกิจ องค์กร และนิติบุคคลที่หลากหลาย พวกเขามีเป้าหมายร่วมกันในการให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นอันดับแรกอย่างเป็นระบบ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนท้องถิ่น และดำเนินการตามจุดประสงค์ทางสังคม ดังนั้น เศรษฐกิจจึงทำงานโดยการสร้างเครือข่ายตลาดที่ประกอบด้วยผู้ซื้อและผู้ขาย ตลาดเศรษฐกิจเหล่านี้จัดสรรทรัพยากรที่ขาดแคลนให้กับผู้เล่นภายในตลาดนั้น เมื่อเราคิดถึงเศรษฐกิจของประเทศ เรามักจะคิดถึงเศรษฐศาสตร์มหภาค ในทำนองเดียวกัน เมื่อเราคิดถึงตลาดแต่ละแห่งในเครือข่าย เราก็จะคิดในแง่ของเศรษฐศาสตร์จุลภาค

แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา

นับจากนี้ อูเอดะกล่าวว่า BOJ จะยังคงมีตัวเลือกในการลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหากเศรษฐกิจอ่อนแอลงอย่างมาก ในทางกลับกัน ก็ยินดีที่จะขึ้นอัตราต่อไปหากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ต้องการ ประเทศที่ร่ำรวยและเป็นประชาธิปไตยอื่นๆ ของโลกกำลังเผชิญกับโอกาสที่น่ากังวลที่จะต้อง “ปกป้องทรัมป์” พันธมิตรจากตะวันตก หรือไม่ก็อธิษฐานให้ไบเดนได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน แนวทางการดำเนินการอย่างรอบคอบสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือการยืนยันชุดพันธมิตรทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวม ระบอบการปกครองด้านอุปทานและการค้าที่รวบรวมและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระเบียบตามกฎของสหรัฐฯ น่าเสียดายที่ผู้นำคนปัจจุบันของจีน สี จิ้นผิง ซึ่งมีอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งมาจากความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญกับการมุ่งเน้นอำนาจของเขามากเกินไป พลวัตทางเศรษฐกิจเจริญรุ่งเรืองด้วยเสรีภาพ—เสรีภาพในการคิด สร้างสรรค์ พูด เดินทาง ทำธุรกิจกับใครก็ได้ที่คุณต้องการ—ทั้งหมดนี้ผูกพันภายใต้หลักนิติธรรมที่รับประกันสนามแข่งขันทางธุรกิจที่ยุติธรรมและเปิดกว้าง สำหรับสหรัฐอเมริกานั้น กำลังไล่ตามเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วและมีพลวัตมากที่สุดในโลก อัตราเงินเฟ้อลดลงในขณะที่งาน ค่าจ้างที่แท้จริง และผลผลิตเพิ่มขึ้น นายทรัมป์จุดชนวนความตึงเครียดในช่วงวาระแรกของเขา เมื่ออเมริกาเรียกเก็บภาษีอะลูมิเนียมและเหล็กกล้าอันรุนแรง ซึ่งกระทบต่อผู้ผลิตในยุโรป ยุโรปตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้าของอเมริกาเอง รวมทั้งบูร์บงและมอเตอร์ไซค์ การมาถึงของโจ ไบเดน ต้องใช้เวลาทั้งสองฝ่ายจึงจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง (ค่อนข้างสั่นคลอน) Trump 2.0 อาจเจ็บปวดกว่านี้มาก อดีตประธานาธิบดีเสนอให้เก็บภาษีนำเข้า 10% สำหรับการนำเข้าทั้งหมดของอเมริกา Robert Lighthizer ผู้ให้คำแนะนำเขาเกี่ยวกับการค้า ได้ไปไกลกว่านั้น โดยโต้เถียงเมื่อเร็ว ๆ นี้ใน The Economist ว่าการเก็บภาษีศุลกากรที่โหดร้ายยิ่งกว่านั้นอาจเป็น “ความจำเป็น” ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา

แต่แทนที่จะสมมติว่าการลงทุนของจีนที่ยั่งยืนจะต้องเข้าใกล้หรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก เพื่อจุดประสงค์ของการฝึกหัดครั้งนี้ ฉันถือว่าส่วนแบ่งการลงทุนที่ยั่งยืนของ GDP ของจีนอาจสูงถึงร้อยละ 33–34 ซึ่งต่ำกว่าส่วนแบ่งการลงทุนในปัจจุบันเกือบหนึ่งในสี่ แต่ถึงแม้ในระดับเหล่านี้ จีนก็ยังคงเป็นเศรษฐกิจที่มีการลงทุนสูงที่สุดในโลกไปอีกทศวรรษ นั่นเป็นเพราะว่าหากไม่มีการเกินดุลการค้าอย่างยั่งยืน มีเพียงสองวิธีที่ประเทศจะสามารถสร้างสมดุลระหว่างอุปทานส่วนเกินกับอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอได้ วิธีหนึ่งเกี่ยวข้องกับการล่มสลายอันเจ็บปวดและอาจก่อกวนในการผลิต ดังที่เกิดขึ้นอย่างโด่งดังที่สุดในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นทศวรรษ 1930 เมื่อต้องพยายามแก้ไขการเกินดุลการค้ามหาศาลในเศรษฐกิจโลกที่หดตัวซึ่งเลวร้ายลงจากการค้าขายเพื่อนบ้านขอทานและ นโยบายสกุลเงิน อีกวิธีหนึ่งคือการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศให้เร็วที่สุด เลขคณิตอย่างง่ายบางอย่างมีประโยชน์ที่นี่ ตามข้อมูลของธนาคารโลก การลงทุนคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 25 ​​เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของแต่ละประเทศ และยังคงอยู่ในช่วงแคบระหว่าง 23 เปอร์เซ็นต์ถึง 27 เปอร์เซ็นต์ในช่วงศตวรรษนี้ ด้วยเหตุนี้ เขาไม่คิดว่าเฟดควรหยุดเศรษฐกิจต่อไปด้วยนโยบายการเงินที่เข้มงวด Tiu เสริมว่าเขามองว่าอัตราเงินเฟ้อส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากการแสวงหาผลกำไรของบริษัท โดยบริษัทต่างๆ ใช้ประโยชน์จากอัตราเงินเฟ้อเพื่อรักษาราคาให้สูงกว่าที่พวกเขาสามารถให้เหตุผลสำหรับผู้บริโภคชาวอเมริกันได้

ต้นทุนการลดความเสี่ยงของยุโรปจะยากขึ้นหากนายทรัมป์ชนะในเดือนพฤศจิกายน การจัดเก็บภาษีใหม่ถือเป็นโอกาสอันเลวร้ายสำหรับผู้ส่งออกของทวีปนี้ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วขายสินค้ามูลค่า 500 พันล้านยูโรให้กับอเมริกา แท้จริงแล้ว 20 ประเทศจาก 27 ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปมีการเกินดุลการค้าสินค้ากับประเทศนี้ 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ ninety two ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส

กลุ่มคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ที่เกิดระหว่างปี 1935 ถึง 1960 เติบโตมาในโลกหลังสงคราม ออกไปเที่ยวตามท้องถนนในเดือนพฤษภาคม 1968 ทลายกำแพงเบอร์ลินลง และในปัจจุบันบริหารโลกและเศรษฐกิจด้วยบุคคลสำคัญอย่างอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี หรือบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์เป็นหัวหน้า อย่างไรก็ตาม สมาชิกของรุ่นนี้ไม่ได้ถูกถ่วงด้วยจำนวนปี ในทางกลับกัน พวกเขารู้สึกเหมือนเด็กและเต็มไปด้วยชีวิตชีวาเหมือนกับลูกๆ ของพวกเขา นอกจากจะมีเวลาว่างมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เกษียณอายุแล้ว พวกเขายังมีความมั่งคั่งมากกว่าคนรุ่นมิลเลนเนียลถึง eleven เท่า ตามข้อมูลจากธนาคารกลางสหรัฐ (American Federal Reserve) ระบบเศรษฐกิจในปัจจุบันของเราตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแสวงประโยชน์จากผู้คนและโลก และเราไม่สามารถสร้างเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีได้ หากปราศจากการเผชิญหน้ากับการเหยียดเชื้อชาติและการล่าอาณานิคมทั้งในอดีตและปัจจุบัน แม้ว่าเสียงข้างมากในทั้งสองฝ่ายจะมีลำดับความสำคัญร่วมกันหลายประการ เช่น การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจ การลดบทบาทของเงินในการเมือง และการดูแลให้ประกันสังคมมีความมั่นคงทางการเงิน แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างมากในประเด็นอื่นๆ ประมาณเจ็ดในสิบของพรรครีพับลิกัน (68%) ให้คะแนนการลดอาชญากรรมเป็นลำดับความสำคัญทางการเมืองสูงสุด เพิ่มขึ้น 13 คะแนนนับตั้งแต่ปี 2021 และประมาณครึ่งหนึ่งของพรรคเดโมแครต (47%) ทำเช่นเดียวกัน (เพิ่มขึ้น 8 คะแนนในช่วงเวลานี้)

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย การเติบโตของค่าจ้างรายปีในแง่ที่แท้จริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ทั่วบริเตนใหญ่เพิ่มขึ้นในปีนี้ 1.4% สำหรับการจ่ายทั้งหมด (รวมโบนัส) และ 1.3% สำหรับการจ่ายปกติ (ไม่รวมโบนัส) ตามลำดับ ตามข้อมูลล่าสุดจากแรงงานในสหราชอาณาจักร สำรวจตลาด.

อย่างไรก็ตาม กระบวนการทางอุตสาหกรรมในปัจจุบันมีความสมบูรณ์ไม่มากก็น้อย และอุตสาหกรรมการผลิตของจีนได้เติบโตเต็มที่ ยุคของการเติบโตอย่างรวดเร็วได้สิ้นสุดลงแล้ว และตอนนี้หลายอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับปัญหากำลังการผลิตล้นเกิน แต่เราคิดว่าตลาดเข้าสู่ภาวะมองโลกในแง่ร้ายมากเกินไป และนั่นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เนื่องจากมีบทความสื่อเรื่องหายนะและความเศร้าโศกมากมายเกี่ยวกับบริษัทต่างๆ ที่ลดการเปิดรับหรือออกจากตลาดในจีนโดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องดูว่าเศรษฐกิจมาถึงสถานการณ์ในปัจจุบันได้อย่างไร และต้องทำอะไรในระยะยาวเพื่อให้มั่นใจว่าจะเติบโตอย่างยั่งยืน สภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และหลากหลายเป็นรากฐานสำหรับเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลและรองรับอนาคต บทบาทสำคัญประการหนึ่งในเรื่องนี้คือชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น สถานที่ทำงานที่เป็นมิตรต่อพนักงาน และเทรนด์การทำงานใหม่อื่นๆ บริษัทเยอรมันมีความก้าวหน้าและมุ่งเน้นอนาคตในด้านเหล่านี้พอๆ กับที่เป็นในด้านนวัตกรรมทางเทคนิค

แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสดใส แต่ความคาดหวังต่อเศรษฐกิจระหว่างประเทศกลับไม่ค่อยดีนัก เมื่อวันจันทร์ หัวหน้าองค์การการค้าโลกเตือนว่าสงคราม ความไม่แน่นอน และความไม่มั่นคงกำลังกดดันเศรษฐกิจโลก และเรียกร้องให้กลุ่มประเทศยอมรับการปฏิรูป ในการสำรวจ NABE กล่าวว่า 41% ของผู้ตอบแบบสอบถามอ้างว่าอัตราที่สูงเป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดต่อเศรษฐกิจ นั่นเป็นการตอบโต้อื่นๆ มากกว่าสองเท่า ซึ่งรวมถึงความกลัวว่าสินเชื่อจะเกิดขึ้น หรือสงครามที่ขยายวงกว้างในยูเครนหรือตะวันออกกลาง แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงอัตราจะใช้เวลานานอย่างมากในการส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและมีผลเต็มที่ นั่นหมายถึงการขึ้นราคาในอดีตซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อสองปีก่อน อาจทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยได้ในท้ายที่สุด

เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ 180 กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล รัฐบาลกำหนดราคาสินค้าและบริการและกฎเกณฑ์ของตลาดด้วย ส่งผลให้ไม่มีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ เนื่องจากรัฐบาลเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ควบคุมการผลิต เศรษฐกิจสั่งการเป็นระบบเศรษฐกิจอีกประเภทหนึ่งที่รัฐบาลรักษาการผูกขาดในตลาด รัฐบาลมีอำนาจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าและบริการใดและในปริมาณเท่าใด

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปและขั้นตอนการเปิดประเทศที่ง่ายที่สุดอาจจบลงแล้ว มาตรการเพิ่มเติมรวมถึงการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ (SOE) การแปลงสกุลเงินหยวนให้เป็นสากล และการเปิดเสรีตลาดจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์พิเศษต่างๆ และอาจมีผลกระทบต่อนโยบายที่มีอยู่ ด้วยเหตุนี้ การปฏิรูปและการเปิดประเทศขั้นต่อไปจึงมีความท้าทายมากขึ้น โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ

จีนได้เพิ่มเสน่ห์อันน่ารังเกียจในขณะที่พยายามดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยออกมาตรการใหม่เมื่อปีที่แล้วเพื่อขยายการเข้าถึงตลาด เพิ่มการสนับสนุนด้านภาษีและการคลัง และปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ในการปราศรัยกับคณะผู้แทนสหรัฐฯ สีปฏิเสธเรื่องเล่าที่ว่าเศรษฐกิจจีนกำลัง “ทรุดตัว” หรือ “ถึงจุดสูงสุด” โดยให้คำมั่นที่จะสร้าง “พื้นที่ที่กว้างขึ้น” สำหรับธุรกิจต่างชาติ นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น

สหราชอาณาจักรจัดทำประมาณการ GDP ที่เร็วที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ประมาณ forty วันหลังจากไตรมาสดังกล่าว ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น อย่างดีที่สุด สำนักงานความรับผิดชอบด้านงบประมาณ ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังทางเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปีนี้จะอยู่ที่ 0.8% ธนาคารกลางอังกฤษมีทัศนคติในแง่ร้ายมากขึ้น โดยคาดการณ์ไว้ที่ 0.25% ตัวเลขทั้งสองขาดความสดใสในอดีต โดยอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าการเติบโตแนวโน้มประจำปีระหว่างปี 1998 ถึง 2007 ที่ 2.75% อย่างมีนัยสำคัญ และประมาณ 2% ในทศวรรษก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด ในช่วงสามเดือนถึงเดือนมกราคม GDP ลดลง 0.1% ในขณะที่เศรษฐกิจยังคงเล็กกว่าตอนที่ Rishi Sunak ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงปลายปี 2565 การเติบโตใกล้เป็นศูนย์นับตั้งแต่ผลผลิตต่อหัวยังคงต่ำกว่าก่อนเกิดโรคระบาด และค่าจ้างที่แท้จริง ยังคงมีมูลค่าน้อยกว่าปี 2551 CCp ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอีกต่อไป ไม่ว่าจะเพื่อประชาชนหรือต่อโลกก็ตาม เมื่อสิ่งต่าง ๆ มี “การจัดแนวที่ไม่ถูกต้อง” มากขึ้น พวกเขาก็จะเริ่มต้นเครื่องจักรสงครามของพวกเขา มันจะค้ำจุนประเทศเช่นเดียวกับที่เครื่องจักรสงครามของฮิตเลอร์ทำเพื่อเยอรมนี สังคมเสรีของโลกต้องเห็นอย่างรวดเร็วว่าจีนไม่ต้องการเล่นตามกฎที่ควบคุมระเบียบระหว่างประเทศ

อัตราราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ตามดัชนีราคาผู้บริโภค รวมถึงต้นทุนที่อยู่อาศัยของผู้ครอบครอง (CPIH) สหราชอาณาจักรเผชิญกับความท้าทายด้านงานที่ดี เศรษฐกิจอังกฤษขาดตัวชี้วัดความไม่เท่าเทียมกันในด้านหนึ่ง และระดับรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนโดยเฉลี่ยในอีกด้านหนึ่ง Vidit Doshi, Huw Spencer และ Dani Rodrik ได้กำหนดแนวทางใหม่สำหรับเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร เมื่อดูการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา นักวิเคราะห์ของเราคาดว่าประสิทธิภาพที่เหนือกว่าของประเทศเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ จะยังคงดำเนินต่อไปตลอดขอบเขตการคาดการณ์ของเรา การกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความมั่นคงและความยืดหยุ่น ช่วยให้เศรษฐกิจเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจและวิกฤตการณ์ทั่วโลก เมื่อระบบนิเวศเติบโตขึ้น ตลาดที่สามารถระบุได้โดยรวมของเศรษฐกิจของครีเอเตอร์อาจขยายขนาดขึ้นเป็นสองเท่าในอีกห้าปีข้างหน้าเป็น 480 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 จาก 250 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน Sheridan เขียน การเติบโตดังกล่าวสอดคล้องกับการประมาณการของทีมสำหรับการเติบโตของการใช้จ่ายด้านการโฆษณาดิจิทัลทั่วโลกในช่วงเวลาดังกล่าว นักวิเคราะห์คาดว่าการใช้จ่ายด้านการตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์และการจ่ายเงินแพลตฟอร์มซึ่งได้รับแรงหนุนจากการสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มวิดีโอแบบสั้นผ่านการโฆษณาจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลักของเศรษฐกิจของครีเอเตอร์ เนเธอร์แลนด์เป็นทางเลือกเชิงกลยุทธ์ทางภูมิศาสตร์ 95% ของตลาดที่ร่ำรวยที่สุดของยุโรปอยู่ห่างจากอัมสเตอร์ดัมหรือรอตเตอร์ดัมเพียง 24 ชั่วโมงโดยรถยนต์ โครงสร้างพื้นฐานที่ล้ำสมัยเชื่อมโยงเนเธอร์แลนด์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยสนามบิน ทางรถไฟ ทางน้ำ และท่าเรือที่มีประสิทธิภาพ

เราเป็นความร่วมมือระดับโลกระหว่างผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงและผู้พลิกสถานการณ์ที่ตั้งคำถามถึงสภาพที่เป็นอยู่ ไม่ว่าคุณจะเป็นตัวแทนขององค์กร ธุรกิจ หน่วยงานรัฐบาล หรือทำงานอย่างอิสระเพื่อมุ่งสู่ Wellbeing Economy เราก็สามารถเรียนรู้จากกันและกันและเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน ชาวอเมริกันประมาณหกในสิบมองว่าการปกป้องประเทศจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในอนาคต (63%) การจัดการกับคนอพยพ (57%) และการลดอาชญากรรม (58%) ถือเป็นเรื่องสำคัญทางการเมืองอันดับต้นๆ สำหรับปีที่กำลังจะมาถึง และในขณะที่มุมมองโดยรวมของชาวอเมริกันเกี่ยวกับขอบเขตนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงในปีที่ผ่านมา แต่พรรครีพับลิกันกลับมีความกังวลมากกว่าพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับแต่ละด้าน พรรครีพับลิกันมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการอพยพ ตลอดระยะเวลาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดน ส่วนแบ่งของชาวอเมริกันที่อ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นลำดับความสำคัญสูงสุดได้เพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์จาก 39% เป็น 57% โดยการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเกือบทั้งหมดในหมู่พรรครีพับลิกันและที่ปรึกษาของพรรครีพับลิกัน พรรครีพับลิกันยังมีความกังวลเรื่องการก่อการร้ายมากขึ้น โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง โดยครอบคลุมแนวปฏิบัติต่างๆ มากมาย รวมถึงการพูดเกินจริงในเรื่องการรับเงิน การจ่ายและการรับค่าจ้างเงินสดจากบัญชี การฉ้อโกงด้านสวัสดิการ ผู้รับเหมาเศรษฐกิจแบ่งปันที่ไม่แจ้งรายได้ การไหว้พระจันทร์และการฟีนิกซ์ (ที่ธุรกิจจงใจเลิกกิจการเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินให้พนักงานและเจ้าหนี้) .

แม้ว่าแรงกดดันด้านราคามีแนวโน้มลดลง แต่การค่อยๆ ยกเลิกมาตรการของรัฐบาลที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาราคาพลังงานที่สูงอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นชั่วคราว แนวโน้มการเติบโตของสเปนแซงหน้าค่าเฉลี่ยของยูโรโซนและสหภาพยุโรปไปมาก โดยทั้งคู่ซบเซาอยู่ที่ 0% นอกจากนี้ สเปนยังพบเห็นการจ้างงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ตามหลังโรมาเนีย (1.5%) และมอลตา (1.4%) [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ 0 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่

วงจรนี้ ภายในวัฏจักรทางชีววิทยา วัฏจักรทางชีวภาพกระบวนการต่างๆ เช่น การทำปุ๋ยหมัก และการย่อยแบบไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งร่วมกันช่วยสร้างทุนทางธรรมชาติขึ้นมาใหม่ วัสดุเพียงอย่างเดียวที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการเหล่านี้คือวัสดุที่สามารถคืนสู่ชีวมณฑลได้อย่างปลอดภัย หมายถึงกระบวนการนำวัสดุและส่วนประกอบที่ใช้แล้วไปใช้งานที่แตกต่างกัน และการสกัดพลังงานที่เก็บไว้และลำดับวัสดุเมื่อเวลาผ่านไป ตามลำดับน้ำตก ลำดับวัสดุนี้จะลดลงจนกระทั่งในที่สุดวัสดุจะต้องกลับคืนสู่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติในฐานะสารอาหาร ตัวอย่างเช่น น้ำตกอาจเป็นกางเกงยีนส์ผ้าฝ้ายที่ถูกแปรรูปเป็นไส้เฟอร์นิเจอร์ จากนั้นจึงกลายเป็นวัสดุฉนวน ก่อนที่จะถูกย่อยแบบไม่ใช้ออกซิเจนเพื่อกลับคืนสู่ดินเพื่อเป็นสารอาหาร การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของจีนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและปัจจุบันมี “เศรษฐกิจดิจิทัล” ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ตามที่กำหนดโดย China Academy for Information and Communications Technology อุตสาหกรรมการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซของจีนเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก นวัตกรรมล่าสุดที่ค่อนข้างใหม่ รวมถึงอีคอมเมิร์ซแบบถ่ายทอดสด ได้สร้างพื้นที่แห่งการเติบโตใหม่อย่างรวดเร็ว ผลที่ตามมาในทุกกรณีของการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 18 ทำให้เกิดมลภาวะอย่างหนัก ประเทศจีนก็ไม่มีข้อยกเว้น และสิ่งต่างๆ เข้ามามีบทบาทในช่วงต้นทศวรรษ 2010 เมื่อหมอกควันหนาทึบและมลภาวะ PM 2.5 เริ่มก่อให้เกิดอาการป่วยทางเดินหายใจครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ตั้งแต่นั้นมา ลำดับความสำคัญของนโยบายที่ชัดเจนและสม่ำเสมอคือการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในช่วงครึ่งหลังของปี 2010 การมุ่งเน้นนี้ให้ผลตอบแทนที่ชัดเจน เนื่องจากระดับมลพิษและความเข้มข้นของคาร์บอนในการเติบโตลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ชาวอเมริกันยังคงกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของตน แม้ว่าความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะลดลงก็ตาม ราคาที่สูงในร้านขายของชำและความทรงจำของผู้บริโภคเกี่ยวกับงบประมาณก่อนเกิดโรคระบาดอาจมีบทบาทสำคัญ ต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเศรษฐกิจจะพูดถึงเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจประจำสัปดาห์นี้บอกเราเกี่ยวกับการรับรู้ของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ผู้คนมักทำงานจากสำนักงาน ที่บ้าน หรือร้านกาแฟในท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้ผลักดันให้การทำงานจากระยะไกลกลายเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าสถานที่ที่เราทำงานจะเปลี่ยนไป แต่เราทุกคนก็คาดหวังว่าจะได้รับการเชื่อมต่อในระดับเดียวกันในสำนักงานจริง การเกิดขึ้นขององค์กรระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นนี้ องค์กรต้องจัดการระบบนิเวศแบบไดนามิกของผู้มีความสามารถ และเปิดใช้งานกระบวนการธุรกิจดิจิทัลยุคถัดไปที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผล แม้ว่าจะกระจายไปตามสถานที่และโซนเวลาต่างๆ วิธีที่เศรษฐกิจของเราสกัด ใช้ และกำจัดทรัพยากรกำลังสร้างแรงกดดันต่อระบบธรรมชาติ ชุมชน และสาธารณสุขของเรา นี่คือเศรษฐกิจเชิงเส้น ซึ่งเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงตั้งแต่การแยกทรัพยากรไปจนถึงการกำจัดของเสีย การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับรัฐบาลสกอตแลนด์ นี่หมายถึงการสร้างเศรษฐกิจที่ดำเนินงานภายใต้ขีดจำกัดด้านสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย และตอบสนองความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของคนรุ่นปัจจุบันและอนาคตเป็นอันดับแรกและสำคัญที่สุด การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของเรามีเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของเราโดยพื้นฐาน ส่งมอบการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมไปสู่เศรษฐกิจสุทธิเป็นศูนย์ เศรษฐกิจเชิงบวกโดยธรรมชาติ ตามหลักการของความเสมอภาค ความเจริญรุ่งเรือง และความสามารถในการฟื้นตัว พวกเขาโต้แย้งว่านักลงทุนต่างชาติยังสามารถสร้างรายได้ในจีนได้ แต่มันจะแตกต่างออกไป ประเทศจีนที่เน้นอสังหาริมทรัพย์เป็นศูนย์กลางไม่มีอีกต่อไป “นักลงทุนจะได้รับผลประโยชน์จากการเดิมพันภาคส่วนที่เลือกสรรมาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับ ‘เศรษฐกิจที่แท้จริง’ ของจีน” พวกเขาเสนอชื่ออุตสาหกรรมที่มีลำดับความสำคัญที่มีอยู่แล้ว ได้แก่ แผงโซลาร์เซลล์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียม แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมใหม่ด้วย ซึ่งรวมถึงยาเชิงนวัตกรรม พลังงานไฮโดรเจน เทคโนโลยีควอนตัม สิ่งที่เรียกว่า “เศรษฐกิจระดับความสูงต่ำ” ของเครื่องบินที่มีคนขับและไร้คนขับที่บินต่ำกว่า 1,000 เมตร การบินเชิงพาณิชย์ และวัสดุใหม่ ประการที่สอง ผู้ประกอบการมหาเศรษฐีรายใหญ่ที่สุดของประเทศถูกลงโทษและสอบสวน บางคนถูกจำคุก โดยอ้างว่าพวกเขาถูกลงโทษเนื่องจากการคอร์รัปชั่น แต่สีกำลังควบคุมการใช้ทุนนิยมมากเกินไปเพื่อแสวงหาหลักคำสอนของเขาเรื่อง “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ภาคเอกชนบางส่วนเผชิญกับข้อจำกัดใหม่อย่างกะทันหัน ในขณะที่บริษัทของรัฐขยายตัว ส่งผลให้เศรษฐกิจตลาดหดตัวลงในขณะที่รัฐขยายใหญ่ขึ้น

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน) มีศักยภาพในการประหยัดต้นทุนวัสดุได้มากถึง seven hundred พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก วงจรด้านในสุดของวงจรทางเทคนิค วงจรทางเทคนิค กระบวนการที่ผลิตภัณฑ์และวัสดุไหลผ่าน เพื่อรักษามูลค่าสูงสุดที่เป็นไปได้ตลอดเวลา วัสดุที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการเหล่านี้คือวัสดุที่ไม่ได้ใช้ระหว่างการใช้งาน เช่น โลหะ พลาสติก และไม้ แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ในการรักษาผลิตภัณฑ์และวัสดุที่ใช้งานโดยยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุดผ่านการออกแบบเพื่อความทนทาน ความสามารถของผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ หรือวัสดุที่ยังคงใช้งานได้และเกี่ยวข้องเมื่อใช้งานตามที่ตั้งใจไว้ ตลอดจนการบำรุงรักษาและการซ่อมแซม ผลิตภัณฑ์ที่มีอายุยืนยาวเหล่านี้สามารถแบ่งปันให้กับผู้ใช้ที่สามารถเพลิดเพลินกับการเข้าถึงบริการที่พวกเขามอบให้ โดยไม่จำเป็นต้องสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ เรายังคงมองโลกในแง่ดีว่าจีนสามารถเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของตนได้สำเร็จ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะก็ตาม ได้มีการกำหนดรากฐานและทิศทางเชิงกลยุทธ์สำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว และมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านสำคัญสำหรับอนาคต ความท้าทายในระยะสั้นและความไม่แน่นอนในระยะยาวมีมากมาย แต่การมองโลกในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจและตลาดจีนอย่างกว้างขวางนั้นกลับรู้สึกว่ามากเกินไป ธนาคารโลกประมาณการว่าเป้าหมายนี้จะต้องใช้เงินลงทุน 14-17 ล้านล้านเหรียญสหรัฐสำหรับโครงสร้างพื้นฐานสีเขียวและเทคโนโลยีใหม่ เราเชื่อว่าโครงสร้างพื้นฐานสีเขียว แม้ว่ามีแนวโน้มว่าจะมีผลกระทบทวีคูณต่ำกว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐานแบบดั้งเดิม แต่ก็ยังยังคงเป็นพื้นที่ที่นโยบายการคลังของจีนสามารถมีการลงทุนที่มีประสิทธิผลได้ จีนเป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดจากกระแสโลกาภิวัตน์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ถึงต้นศตวรรษที่ 21 กลายเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลกและได้รับประโยชน์จากการลงทุนและการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ประเทศจีนก้าวไปสู่การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า 20% ในปี 1980 เป็น 66% ภายในสิ้นปี 2023 กระบวนการนี้ผลักดันการเติบโตอย่างมากในผลิตภาพทางเศรษฐกิจ และสร้างความต้องการใหม่สำหรับที่อยู่อาศัย โครงสร้างพื้นฐาน และบริการ

แม้ว่าหลักการในการกระจายทรัพยากรที่หายากนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจใดๆ ก็ตาม รัฐบาลของประเทศต่างๆ มักจะมีแนวทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในการหล่อหลอมและผลิตเศรษฐกิจของประเทศ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงแตกต่างจากเศรษฐกิจจีนอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อประเทศต่างๆ และทั้งโลกเข้าถึงและเชื่อมโยงกันมากขึ้น เครือข่ายทางเศรษฐกิจก็ขยายตัวจนซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นยังคงมีอยู่ พวกเขาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ใหญ่กว่า หากเราออกแบบระบบได้ไม่ดี เช่น ละองค์ประกอบหลักออกไป เราก็เสี่ยงที่จะเกิดความประหลาดใจกับความล้มเหลวของระบบ แผนภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างคลาสสิกของระบบที่มีการวางแผนไม่ดี แต่ก็ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ แผนภาพ “การหมุนเวียนของเงิน” นี้พลาดปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม งานที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และปัจจัยทั่วไป ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของเรา อาจมีคนบอกว่าพวกเขาผูกติดอยู่กับทุกสิ่งทุกอย่าง

ตั้งแต่นั้นมาก็เพิ่มขึ้นอีก 9 จุดเป็น 76% ในช่วงเวลานี้ ความเห็นของพรรคเดโมแครตค่อนข้างคงที่ วันนี้ อัตรา 39% ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าเมืองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด จากการเปรียบเทียบ ประมาณครึ่งหนึ่งของประชาชนทั่วไป (49%) ซึ่งรวมถึงหุ้นที่เกือบจะเหมือนกันในทั้งสองฝ่าย มองว่าการปรับปรุงสถานการณ์งานเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การจ้างงานลดลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2021 ในช่วงปีแรกของการดำรงตำแหน่งของไบเดน และในช่วงที่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากำลังทำลายล้างประเทศ มีการสนับสนุนทั้งสองฝ่ายในการลดอิทธิพลของเงินในการเมือง ชาวอเมริกันประมาณหกในสิบ (62%) กล่าวว่าการลดอิทธิพลของเงินในการเมืองควรเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับประธานาธิบดีและรัฐสภา แม้ว่าเป้าหมายนโยบายส่วนใหญ่จะมีความแตกต่างกันอย่างมาก แต่ 65% ของพรรคเดโมแครตและ 60% ของพรรครีพับลิกันให้คะแนนสิ่งนี้เป็นลำดับความสำคัญสูงสุด รายการสิ่งที่ต้องทำของสาธารณะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากสองปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะแตกต่างอย่างมากจากปี 2021 เมื่อต้องรับมือกับไวรัสโคโรนาซึ่งอยู่ในอันดับที่เกือบสูงเท่ากับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในวาระนโยบาย เศรษฐกิจเงาหมายถึงผู้ที่ดำเนินงานนอกระบบภาษีและกฎระเบียบโดยสิ้นเชิง หรือผู้ที่เจ้าหน้าที่รู้จักแต่ไม่ได้รายงานภาระผูกพันด้านภาษีอย่างถูกต้อง ดัชนี IBEX 35 ซึ่งประกอบด้วยบริษัทสเปนที่ใหญ่ที่สุด 35 แห่งตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด เพิ่มขึ้นประมาณ 11% ในเดือนมีนาคม นับเป็นการเพิ่มขึ้นและระดับสูงสุดติดต่อกันสี่สัปดาห์ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2017

มีการเติบโตที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษในด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม การพักผ่อนและการต้อนรับ รัฐบาลท้องถิ่น และการก่อสร้าง ส่วนการค้าปลีก การขนส่งและคลังสินค้ามีการเติบโตปานกลาง ในอุตสาหกรรมการบริการระดับมืออาชีพของเราเอง การเติบโตของงานทำได้น้อยมาก การจ้างงานภาคการผลิตลดลง ธนาคารกลางตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ ในเดือนกุมภาพันธ์ ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น four.4% จากปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน) อยู่ที่ 4.6% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญ นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ยังคงสูงมาก ปัญหาหนึ่งสำหรับเม็กซิโกก็คือความต้องการทรัพย์สิน สินค้าโภคภัณฑ์ และประชาชนของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น นอกจากนี้ มูลค่าเงินเปโซที่เพิ่มขึ้นยังทำให้ต้นทุนของบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเม็กซิโกเพิ่มขึ้นอีกด้วย เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงประมาณ 17% เมื่อเทียบกับเงินเปโซนับตั้งแต่กลางปี ​​2022 ปัญหาอีกประการหนึ่งคือโครงสร้างพื้นฐานของเม็กซิโกมักไม่เหมาะกับความต้องการของบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ แม้ว่าการผลิตโดยคิดเป็นส่วนแบ่งของ GDP จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2020 ถึง 2022 แต่ก็ลดลงเล็กน้อยในปี 2023 นี่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตอาจต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านอุปทาน หากเป็นเช่นนั้น นั่นไม่เป็นลางดีสำหรับการลงทุนด้านการผลิตที่เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ แม้ว่าเยอรมนีจะเป็นมหาอำนาจด้านการผลิตของยุโรป แต่ความท้าทายสามประการอาจส่งผลกระทบต่อทั้งทวีป ภูมิภาคที่มีอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเข้มข้นหรือที่ผลิตผลิตภัณฑ์ในตลาดมวลชนในยุโรปตะวันตกมักจะสูญเสียไป แม้แต่พื้นที่ที่ป้องกันผลกระทบเบื้องต้นก็อาจเห็นบริษัทท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น เมื่อพวกเขาปรับตัวเข้ากับลัทธิกีดกันทางการค้าที่อื่น ในอีกห้าปีข้างหน้า 75% ของธุรกิจขนาดใหญ่ในเขตยูโรคาดว่าจะกระจายไปทั่วประเทศ ย้ายการผลิตใกล้กับการขายมากขึ้น หรือย้ายบางส่วนของธุรกิจไปยังประเทศที่มีความสอดคล้องทางการเมืองมากขึ้น ตามการสำรวจของ ECB

2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ.

เป็นการเข้าถึงบริการที่ผลิตภัณฑ์มอบให้ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์เอง การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดนี้ถือเป็นการวางรากฐานให้กับแนวทางปฏิบัติหลายประการในการเปลี่ยนเศรษฐกิจของเราจากเส้นตรงไปสู่วงกลม การผลิตซ้ำและการตกแต่งใหม่เป็นกระบวนการสองกระบวนการที่คล้ายกันแต่แตกต่างกันเล็กน้อยในการฟื้นฟูมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการผลิตซ้ำ ผลิตภัณฑ์จะถูกแยกชิ้นส่วนจนถึงระดับส่วนประกอบและสร้างใหม่ (เปลี่ยนส่วนประกอบหากจำเป็น) ให้อยู่ในสภาพเหมือนใหม่โดยมีการรับประกันเหมือนกับผลิตภัณฑ์ใหม่ การตกแต่งใหม่ส่วนใหญ่เป็นกระบวนการเสริมความงาม โดยที่ผลิตภัณฑ์จะได้รับการซ่อมแซมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยปกติแล้วจะไม่มีการถอดชิ้นส่วนและการเปลี่ยนส่วนประกอบ ที่มูลนิธิ Ellen MacArthur เราได้พยายามรวบรวมสาระสำคัญของเศรษฐกิจแบบวงกลมในแผนภาพด้านบน ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ที่มีชื่อเล่นว่า ‘แผนภาพผีเสื้อ’ เมื่อคนส่วนใหญ่นึกถึง “Made in China” การเชื่อมโยงตามสัญชาตญาณครั้งแรกของพวกเขาน่าจะเหมือนกับสินค้าที่ผลิตจำนวนมากที่มีต้นทุนต่ำ นี่เป็นเพราะทศวรรษที่ผ่านมาในการครองอุตสาหกรรมการผลิตระดับล่างเนื่องจากมีข้อได้เปรียบที่สำคัญหลายประการ นี่ไม่ใช่แค่บริการริมฝีปากเท่านั้น สิ่งที่เรียกว่า “เศรษฐกิจใหม่” แซงหน้าการเติบโตของ GDP ทั่วไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ ระหว่างปี 2560 ถึง 2566 เศรษฐกิจใหม่เติบโตเฉลี่ย 10.2% ต่อปี ซึ่งเร็วกว่าการเติบโตของ GDP เฉลี่ย 5.5% มาก มาตรการกระตุ้น “บาซูก้า” ประจำปี 2552 จำนวน four ล้านล้านหยวนเป็นตัวอย่างของการใช้ประโยชน์ดังกล่าว ผลจากการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น การลงทุนจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโต อัตราส่วนหนี้สินนี้มีเสถียรภาพในช่วงกลางปี ​​2010 เนื่องจากการลดอัตราส่วนหนี้สินถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่กลับเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงที่มีการระบาดใหญ่

มีสองเหตุผล ประการแรก หากไม่มีการเติบโตของผลิตภาพ เป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อหัวที่แข็งแกร่ง (และมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น) ประการที่สอง เมื่อผลผลิตลดลง จะทำให้ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยเพิ่มขึ้น (ต้นทุนแรงงานในการผลิตหน่วยผลผลิต) จากมุมมองของธนาคารกลางยุโรป (ECB) การขาดการเติบโตของผลิตภาพทำให้การลดอัตราเงินเฟ้อในช่วงเวลาที่ค่าจ้างสูงขึ้นทำได้ยากขึ้นมาก ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจะชดเชยการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง ทำให้บริษัทต่างๆ สามารถจ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้นได้โดยไม่ต้องขึ้นราคา ECB ตั้งใจที่จะคงนโยบายการเงินไว้อย่างเข้มงวดจนกว่าตลาดแรงงานจะอ่อนตัวลง หากผลผลิตเพิ่มขึ้น สิ่งนี้ก็ไม่จำเป็น เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ แต่นั่นจะต้องส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในบทบาทของปักกิ่งและรัฐบาลท้องถิ่นในเศรษฐกิจจีน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คงเป็นเรื่องยาก ในยุคที่การเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อมีการโอนรายได้จากครัวเรือนเพื่ออุดหนุนภาคส่วนเศรษฐกิจที่ต้องการ ประเด็นทางการเมืองหลักคือการตัดสินว่าใครจะเป็นผู้ชนะระหว่างภาคธุรกิจและรัฐบาล ขณะนี้การปรับสมดุลจำเป็นต้องโอนรายได้กลับไปยังภาคครัวเรือน ปัญหาทางการเมืองจึงเป็นหนึ่งในการตัดสินใจว่าใครเป็นผู้แพ้ที่จะอยู่ในภาคส่วนเดียวกันเหล่านั้น การเลือกผู้ชนะมีความยุ่งยากน้อยกว่าการเลือกผู้แพ้ และจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของรัฐบาล หรือเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่ประสบปัญหานี้ คือการยอมรับอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่ามาก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รวดเร็วและเร่งรีบกำลังผลักดันความต้องการข้อมูลในมหาสมุทรและตามแนวชายฝั่งของเราที่เพิ่มขึ้น และ NOAA กำลังมองไปข้างหน้าและคาดการณ์ความต้องการในปัจจุบันและอนาคตของประเทศของเราด้วยการสร้างและเผยแพร่ข้อมูล ข้อมูล ผลิตภัณฑ์ และมหาสมุทรและชายฝั่ง บริการที่ภาคเศรษฐกิจ ผู้มีอำนาจตัดสินใจ และชุมชนต้องการ ในทางกลับกัน ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนช่วยต่อสภาพภูมิอากาศและความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของประเทศของเรา การเปิดตลาดใหม่ และเพิ่มความจำเป็นในการสังเกตการณ์และข้อมูลชายฝั่งและมหาสมุทรที่เชื่อถือได้เพื่อเป็นรากฐาน นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ บางแง่มุมที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ได้แก่ การเติบโต อัตราการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน เหล็ก ทองคำ ฯลฯ) ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อรายได้และกำลังซื้อของครัวเรือนและองค์กรต่างๆ

การแปลงเป็นดิจิทัลของทุกสิ่งคือการสร้างเครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะใหม่ของเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพ แบ่งปัน และปรับใช้เชิงพาณิชย์โดยพื้นฐาน Internet of Things (IoT) เชื่อมโยงโลกดิจิทัลและโลกกายภาพโดยการรวบรวม วัด และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์และทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ ตั้งแต่กลางปี ​​2020 กลุ่มได้จัดห้องปฏิบัติการนโยบายเสมือนเป็นประจำ และกิจกรรมแบบเข้าร่วมด้วยตนเองในเดือนพฤศจิกายน 2022 โดยมีส่วนร่วมจากรัฐบาลของสกอตแลนด์ ไอซ์แลนด์ นิวซีแลนด์ เวลส์ ฟินแลนด์ และแคนาดา กลุ่มจะยังคงจัดห้องปฏิบัติการนโยบายเสมือนและการสัมมนาผ่านเว็บร่วมกับวิทยากรรับเชิญเป็นระยะๆ สมาชิกของกลุ่มเติบโตขึ้นตามธรรมชาตินับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2018 และปัจจุบันเกี่ยวข้องกับรัฐบาลของสกอตแลนด์ ไอซ์แลนด์ นิวซีแลนด์ เวลส์ และฟินแลนด์ โดยมีแคนาดาเข้าร่วมอย่างแข็งขัน อนิจจา การปรับสภาพของพวกเขาไม่ได้เตรียมพวกเขาให้พร้อมสำหรับความเป็นจริงใหม่ของจีน พวกเขาปล่อยให้น้ำลายไหลแต่ก็ผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

ราคาก๊าซลดลง 31.0% ในปีจนถึงเดือนตุลาคม 2566 ในขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 15.6% อัตราเงินเฟ้อเหล่านี้เป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดสำหรับก๊าซและไฟฟ้านับตั้งแต่เริ่มบันทึกในเดือนมกราคม พ.ศ. นโยบายเศรษฐกิจจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากวิสัยทัศน์โดยรวม Dani Rodrik อธิบายแนวทางที่เขาเรียกว่า “ลัทธิผลิตภาพ” ซึ่งจัดลำดับความสำคัญของการเผยแพร่โอกาสทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลทั่วทุกภูมิภาคของเศรษฐกิจและภาคส่วนของกำลังแรงงาน หน้านี้นำเสนอผลงานบางส่วนของ European Observatory ในหัวข้อนี้ สุขภาพและเศรษฐกิจมีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก และมีหลักฐานซึ่งแม้จะไม่ชัดเจนหรือชัดเจนเสมอไป แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพและระบบสุขภาพมีประโยชน์อย่างชัดเจนต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ ทุกวันนี้ ดูเหมือนเรากำลังมีชีวิตอยู่ผ่านจุดเปลี่ยนอีกจุดหนึ่งในการเมืองอเมริกัน—จุดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับช่วงทศวรรษปี 1960 และ 1970 ในบางแง่ ในอดีตและปัจจุบัน แนวร่วมที่ยั่งยืนก่อนหน้านี้ล่มสลาย ประเด็นใหม่ ๆ พุ่งเข้ามาเบื้องหน้า และนโยบายที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าหัวรุนแรงกลายเป็นกระแสหลัก ผู้นำทางการเมืองของทั้งสองฝ่ายไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องก้มหัวให้กับแท่นบูชาของตลาดเสรีและรัฐบาลขนาดเล็กอีกต่อไป แต่เช่นเดียวกับยุค 70 ช่วงเวลาปัจจุบันถูกกำหนดโดยความรู้สึกของการโต้แย้งที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข แม้ว่าแนวคิดเก่าๆ มากมายจะสูญเสียการยึดถือไปแล้วแต่แนวคิดเหล่านั้นก็ยังไม่ถูกแทนที่ด้วยฉันทามติทางเศรษฐกิจใหม่ ออเดอร์เก่ากำลังพังทลาย แต่ออเดอร์ใหม่ยังมาไม่ถึง มหาอำนาจทั้งสองตกลงที่จะรักษาความสัมพันธ์หลังการประชุมสุดยอดระหว่างสีและประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ในซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพฤศจิกายน และคณะทำงานได้ถูกจัดตั้งขึ้นในด้านต่างๆ ตั้งแต่การค้าและการต่อต้านยาเสพติด ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ประเด็นต่างๆ เช่น ไต้หวันและทะเลจีนใต้ ยังคงสร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ของประเทศต่างๆ “เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ใหม่และการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายจะต้องยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน การปรึกษาหารือที่เท่าเทียมกัน ปฏิบัติตามกฎหมายเศรษฐกิจและกฎเกณฑ์ของตลาด ขยายและเจาะลึกผลประโยชน์ร่วมกัน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเคารพสิทธิการพัฒนาของกันและกัน” เขากล่าว

ในระบบทุนนิยม บริษัทเอกชนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต ในระบบสังคมนิยม ทุกอย่างเป็นของรัฐหรือสาธารณะ แทนที่จะทำงานเพื่อผลกำไรของแต่ละบุคคล ทุกคนทำงานเพื่อความมั่งคั่งที่กระจายในหมู่ประชาชน ระบบเศรษฐกิจประเภทนี้ใช้ในยุคกลาง โดยพื้นฐานแล้วกษัตริย์หรือผู้ปกครอง ‘เป็นเจ้าของ’ ที่ดินทั้งหมดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ผู้ปกครองนั้นจะจัดสรรที่ดินให้กับขุนนางบางคนที่ต่อสู้เพื่อพวกเขา คนธรรมดาทำงานในที่ดินของขุนนาง โดยจ่ายภาษีด้วยสินค้าและบริการ (เช่น อาหารและการเกษตร) เพื่อแลกกับการคุ้มครอง จนถึงตอนนี้ เราได้พูดคุยกันในแง่ทั่วไปเป็นหลัก เราได้ดูว่าเศรษฐกิจโดยทั่วไปทำงานอย่างไร อย่างไรก็ตาม มีระบบเศรษฐกิจที่แตกต่างกันทุกประเภทที่เศรษฐกิจท้องถิ่นและระดับชาติอาจนำมาใช้ ยิ่งไปกว่านั้น ตลอดประวัติศาสตร์ เราได้เห็นระบบประเภทต่างๆ เกิดขึ้น เจริญรุ่งเรือง และเสื่อมถอย แน่นอนว่า ในอดีต เศรษฐกิจท้องถิ่นดังกล่าวค่อนข้างเป็นเรื่องธรรมดา ในขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับโลกาภิวัตน์ จนถึงต้นศตวรรษที่ 19 การบริโภคและการผลิตมักจะเกิดขึ้นในที่เดียวกัน อาหารปลูกในท้องถิ่น และคนในพื้นที่โดยรอบก็ซื้ออาหารดังกล่าว เศรษฐกิจแบบวงกลมอาจส่งผลให้การใช้วัสดุหลักลดลง (เช่น รถยนต์และวัสดุก่อสร้าง ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ ปุ๋ยสังเคราะห์ ยาฆ่าแมลง การใช้น้ำเพื่อการเกษตร เชื้อเพลิง และไฟฟ้าที่ไม่หมุนเวียน) ลง 32% ภายในปี 2573 จากการสร้างแบบจำลองระดับผลิตภัณฑ์โดยละเอียด คาดว่าในภาคของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุปานกลางที่ซับซ้อน (เช่น โทรศัพท์มือถือและเครื่องซักผ้า) ในสหภาพยุโรป โอกาสในการประหยัดต้นทุนวัสดุสุทธิประจำปีจะมีมูลค่าสูงถึง 630 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ .

ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางเทคนิคยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ใหม่ในรูปแบบดั้งเดิม หรือมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตลาดกลางเช่น eBay เป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้วนี้ เศรษฐกิจแบบวงกลมหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและอนุรักษ์หรือปรับปรุงทรัพยากรที่หมุนเวียน เช่น โดยการคืนสารอาหารที่มีคุณค่าสู่ดินเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟู หรือการใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล

สุดท้ายนี้ แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมความต้องการของผู้บริโภค นโยบายของรัฐบาลจีนคือการเปลี่ยนการลงทุนจากอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานไปสู่เทคโนโลยีขั้นสูงและพลังงานสะอาด ประเทศประสบความสำเร็จในด้านเหล่านี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเพียงพอที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งหมดหรือไม่ นอกจากนี้ ข้อจำกัดของชาติตะวันตกเกี่ยวกับการไหลเวียนของเทคโนโลยีไปยังประเทศจีน และการนำเข้าจากประเทศจีน ท้าทายความสำเร็จของจีนในการยกระดับห่วงโซ่คุณค่าของเทคโนโลยี ข้อจำกัดเกี่ยวกับความสามารถในการส่งออกของจีนอาจทำให้ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินรุนแรงขึ้น ในทางกลับกันก็มีส่วนทำให้เกิดแรงกดดันภาวะเงินฝืด ในทางกลับกัน นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าผลผลิตที่ลดลงในยูโรโซนในปัจจุบันเกิดจากการกักตุนแรงงานของบริษัทต่างๆ นั่นคือเนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว บริษัทในยุโรปจึงยังคงมีแรงงานที่พวกเขาไม่ต้องการในช่วงเวลาที่ความต้องการสินค้าและบริการของพวกเขาอ่อนแอ ในขณะเดียวกัน การเติบโตของประชากรจีนก็เสร็จสิ้นลง ผู้ประกอบการชาวจีนกำลังจะออกจากประเทศ การมองโลกในแง่ดีกำลังลดน้อยลงในหมู่เยาวชนชาวจีน ตลาดหุ้นจีนกำลังถดถอย การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศกำลังตกอยู่ในภาวะอิสระ เนื่องจากธุรกิจทั่วโลกมองหาทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก “โรงงานของโลก” ที่ไม่ได้มาพร้อมกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์แบบเดียวกัน และการแทรกแซงทางการเมืองของรัฐใหญ่ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจแย่มากจนปักกิ่งดึงหลายๆ ตัวออกจากมุมมองของสาธารณชน แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ

Share: