แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาสที่ 1 ปี 2567

ภาพธนบัตรและข้อความในเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยสงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537การนำภาพและข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร/เป็นทางการ จาก ธปท. พัฒนาและเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยนักลงทุนจะหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ามากขึ้น ส่งผลให้ระดับราคาทองค่าเพิ่มสูงขึ้นและค่าเงินดอลลาร์ สรอ. และ แนวทางที่ eight คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน.

สภาคณาจารย์สภาพนักงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคมศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจศูนย์ปัญญาทัศน์เพื่อการจัดการศูนย์พัฒนาและบริการด้านภาษาและการสื่อสารศูนย์ประสานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศสหกรณ์ออมทรัพย์ สพบ. “ถ้าถามว่าเห็นด้วยไหมก็ต้องบอกว่าไม่เห็นด้วย แต่ไม่มีสิทธิไปก้าวก่ายอยู่แล้ว ทาง กนง. มีความเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายการเงิน… เราอยากเห็นนโยบายการเงินการคลังไปด้วยกัน ตอนนี้เงินเฟ้อติดลบ four เดือนแล้ว” เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 7 ก.พ. การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม การส่งออกสินค้าในไตรมาสที่สามของปี 2566 มีมูลค่า 70,405 ล้านดอลลาร์ สรอ.

แนวโน้ม เศรษฐกิจไทย 2567 ธนาคารแห่ง ประเทศไทย

สักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทยประจำเดือน เม.ย. 2567 ระบุว่า เศรษฐกิจไทยโดยรวมปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน (MoM) ตามภาคบริการที่ขยายตัว สอดคล้องกับรายได้ภาคการท่องเที่ยวดีขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น +4.4% จากเดือนก่อนหน้า ประมาณ 3 ล้านคนในเดือน เม.ย. ใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า หลังเทศกาลถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนสิ้นสุดลง และคาดว่าไทยจะได้แรงส่งจากภาคบริการต่อเนื่องในเดือน มิ.ย. ทั้งนี้ ธปท.คาดการณ์ด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยในปี 66 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3% กลับเข้ามาสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในไตรมาสที่ three ของปี 66 และจะลดลงต่อเนื่องในปี 67 ซึ่ง ธปท.คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.1% โดยราคาน้ำมันดิบดูไบมีแนวโน้มลดลงในปี 2567 จากปริมาณการผลิตกลุ่มนอน-โอเปกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และการส่งออกน้ำมันของรัสเซียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน หลังปรับเปลี่ยนเส้นทางการค้าเพื่อลดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร. น.ส.รุ่ง ยังให้ความเห็นถึงกระแสการเรียกร้องให้ ธปท.พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในภาวะที่อัตราเงินเฟ้อติดลบอยู่ในปัจจุบันว่า หาก กนง.

แนวโน้ม เศรษฐกิจไทย 2567 ธนาคารแห่ง ประเทศไทย

จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยช่วงเวลานี้ กว่าจะเห็นผลที่เกิดขึ้น คือ อีก 2-3 ไตรมาส ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงที่รัฐบาลสามารถเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ได้แล้ว ซึ่งจะยิ่งไปเพิ่มแรงกระตุ้น ทั้งการกระตุ้นทางการคลังจากนโยบายของภาครัฐ และการกระตุ้นทางการเงิน ซึ่งเป็นผลจากการลดดอกเบี้ยของ กนง. เครื่องมือของนโยบายการเงินปัจจุบัน คือ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (อัตราดอกเบี้ยธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรแบบทวิภาคีระยะ 1 วัน) ซึ่งกำหนดโดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. รวมกัน 4 คน โดยแต่ละคนมีหนึ่งเสียงและผลการตัดสินใช้วิธีเสียงข้างมาก สำหรับกำหนดการประชุม กนง.

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานด้วยว่า วาระการดำรงตำแหน่งของเศรษฐพุฒิ ในฐานะผู้ว่าการ ธปท.จะสิ้นสุดลงในเดือน ก.ย.2568 ที่จะถึง โดยนายเศรษฐพุฒิเปิดเผยว่า จะไม่ขอรับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งต่ออีกสมัยเป็นสมัยที่สองในปีหน้า. การส่งออกของไทยไปยงั พนื้ ทบี่ รเ วณทมี่ คี วามขดั แยง้ 6 ประเทศ ไดแ ก่ อสิ ราเอล ปาเลสไตน อยี ปิ ต จอรแ ดน เลบานอน และซเ รยี มมี ลู คา 2,313 ล้านดอลลาร สรอ. เงินทุนเคลื่อนย้าย ในไตรมาสสองของปี 2566 เงินทุนเคลื่อนย้ายไหลออกสุทธิ 2.5 พันล้านดอลลาร์ สรอ. แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดหุ้น มีลงก็มีขึ้น ภาคเช้าวันนี้หุ้นไทย ดีดตัวขึ้นมาเหนือ 1300 จุด …. Autolifethailandวิเคราะห์ เจาะลึก ทุกข้อเท็จจริง รีวิวรถยนต์แบบตรงไปตรงมา โดย นิธิ ท้วมประถม Autolifethailand.television.

Share: